Mức phạt nồng độ cồn xe máy mới nhất theo Nghị định 168
Mức phạt nồng độ cồn xe máy mới nhất theo Nghị định 168 đang là thông tin được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Quy định mới này thay thế toàn bộ mức xử phạt cũ, siết chặt hành vi điều khiển xe máy khi trong máu hoặc hơi thở có cồn. Theo luật, người vi phạm có thể bị phạt từ 2 đến 10 triệu đồng, kèm theo trừ điểm hoặc tước giấy phép lái xe tùy theo ngưỡng nồng độ cồn đo được.
Nồng độ cồn (alcohol concentration) là lượng ethanol tồn tại trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện. Chỉ số này phản ánh trực tiếp mức độ ảnh hưởng của rượu bia đến khả năng phản xạ, quan sát và xử lý tình huống khi lái xe. Việc hiểu rõ nồng độ cồn là nền tảng để nhận thức vì sao mức phạt nồng độ cồn xe máy ngày càng được quy định nghiêm ngặt.
Dưới đây là bảng tổng hợp các ngưỡng nồng độ cồn và mức độ ảnh hưởng đến khả năng lái xe, dựa trên nghiên cứu y khoa và an toàn giao thông quốc tế:
| Nồng độ cồn (BAC) | Quy đổi tham khảo (mg/100 ml máu) | Biểu hiện sinh lý | Ảnh hưởng đến khả năng lái xe |
|---|---|---|---|
| 0.01 – 0.03% | 10 – 30 mg | Cảm giác thư giãn nhẹ, giảm tập trung | Phản xạ chậm hơn, quan sát kém chính xác |
| 0.04 – 0.06% | 40 – 60 mg | Mất thăng bằng nhẹ, giảm phán đoán | Đánh lái kém, phanh chậm, khó giữ làn đường |
| 0.07 – 0.09% | 70 – 90 mg | Suy giảm phối hợp tay–mắt | Khó xử lý tình huống bất ngờ, tăng mạnh nguy cơ tai nạn |
| 0.10 – 0.12% | 100 – 120 mg | Giảm phản xạ nghiêm trọng | Không thể điều khiển xe an toàn, độ trễ phản ứng tăng gấp đôi |
| 0.13 – 0.15% | 130 – 150 mg | Nói líu, đứng không vững | Rất nguy hiểm, dễ mất kiểm soát hoàn toàn |
| > 0.20% | > 200 mg | Rối loạn vận động, có thể gây hôn mê | Không làm chủ được hành vi, nguy cơ tai nạn chết người |
0.25 mg/l khí thở ≈ 50 mg/100 ml máu ≈ BAC ~0.05% – mức mà khả năng lái xe đã suy giảm rõ rệt.
Chỉ cần uống rất ít cũng đủ làm giảm phản xạ, do đó pháp luật Việt Nam áp dụng mức xử phạt chặt chẽ đối với người điều khiển xe máy có cồn — nền tảng cho các quy định trong mức phạt nồng độ cồn xe máy hiện nay.
Xem thêm: Mức phạt nồng độ cồn ô tô theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Theo Điều 7, Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt theo 03 mức. Đây là căn cứ pháp lý mới nhất, thay thế hoàn toàn các mức xử phạt trước đây tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Quy định này siết chặt mức phạt nồng độ cồn xe máy, thể hiện quan điểm “đã uống rượu bia thì không lái xe” và nâng mức xử phạt lên mức đủ sức răn đe.
| Mức vi phạm | Ngưỡng nồng độ cồn (Khoản, Điểm – Điều 7) | Mức phạt tiền | Hình phạt bổ sung |
|---|---|---|---|
| Mức 1 | Khoản 6, Điều 7: Chưa vượt 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt 0,25 mg/l khí thở | 2 – 3 triệu đồng | Khoản 10, Điều 7: Trừ 4 điểm GPLX |
| Mức 2 | Khoản 7, Điều 7: Vượt 50 – 80 mg/100 ml máu hoặc 0,25 – 0,4 mg/l khí thở | 6 – 8 triệu đồng | Khoản 10, Điều 7: Trừ 10 điểm GPLX |
| Mức 3 | Khoản 8, Điều 7: Vượt 80 mg/100 ml máu hoặc vượt 0,4 mg/l khí thở | 8 – 10 triệu đồng | Khoản 11, Điều 7: Tước GPLX 22 – 24 tháng |
Căn cứ pháp lý: Điều 7 – Mục “Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn”, ban hành kèm Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ.
• Mức 1 – vi phạm ngưỡng thấp (Khoản 6, Điều 7)
• Mức 2 – vi phạm ngưỡng trung bình (Khoản 7, Điều 7)
• Mức 3 – vi phạm ngưỡng cao nhất (Khoản 8 và Khoản 11, Điều 7)
Giải đáp: Lỗi không bật đèn ô tô phạt bao nhiêu?
Trước năm 2025, mức phạt nồng độ cồn xe máy được áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Các quy định này có mức phạt và hình phạt bổ sung nhẹ hơn so với hiện nay.
Từ ngày 01/01/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trong đó Điều 7 quy định lại toàn bộ khung xử phạt với nhiều điểm siết chặt nhằm nâng cao an toàn giao thông.
Dưới đây là bảng so sánh trực quan:
| Tiêu chí | Trước 2025 (Nghị định 100/2019/NĐ-CP & 123/2021/NĐ-CP) | Sau 2025 (Nghị định 168/2024/NĐ-CP – Điều 7) |
|---|---|---|
| Căn cứ pháp lý | Điều 6 – Nghị định 100/2019/NĐ-CP | Điều 7 – Nghị định 168/2024/NĐ-CP |
| Mức phạt tiền | 2 – 8 triệu đồng tùy ngưỡng vi phạm | 2 – 10 triệu đồng (siết chặt hơn) |
| Mức phân loại vi phạm | 03 mức (tương tự hiện nay) nhưng biên độ phạt thấp hơn | 03 mức với số tiền phạt tăng ở mức 2 và mức 3 |
| Hình phạt bổ sung | Tước GPLX 10 – 24 tháng | Trừ điểm GPLX hoặc tước GPLX 22 – 24 tháng |
| Hệ thống điểm GPLX | Chưa áp dụng | Áp dụng chính thức (trừ 4 – 10 điểm GPLX tùy mức vi phạm) |
| Tính răn đe | Trung bình | Cao hơn, nghiêm khắc hơn vì ảnh hưởng trực tiếp đến GPLX & số điểm còn lại |
| Quan điểm xử lý | Tập trung vào “phạt tiền + tước bằng” | Chuyển sang “phạt tiền + trừ điểm hoặc tước bằng lâu hơn” để ngăn tái phạm |
Việc chuyển từ khung xử phạt theo Nghị định 100 sang Nghị định 168 thể hiện:
Sự tăng nặng rõ rệt đối với mức phạt nồng độ cồn xe máy, đặc biệt ở các mức vi phạm 2 và 3.
Việc bổ sung cơ chế trừ điểm GPLX (theo Điều 7 – Nghị định 168/2024/NĐ-CP) khiến hành vi tái phạm trở nên rủi ro hơn đối với người điều khiển phương tiện.
Cách xây dựng khung phạt mới nhắm vào mục tiêu giảm tai nạn do rượu bia – nhóm nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã tạo ra một bước thay đổi lớn trong hệ thống mức phạt nồng độ cồn xe máy, khi mức xử phạt tăng mạnh, hình phạt bổ sung rõ ràng hơn và áp dụng cả hệ thống điểm GPLX. Sự thay đổi này mang ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn và giảm thiểu tai nạn do rượu bia.
Việc kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ và các nghị định xử phạt hành chính. Đây là cơ sở quan trọng giúp lực lượng chức năng phát hiện vi phạm và áp dụng mức phạt nồng độ cồn xe máy theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Theo Điều 5 và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ 2008, CSGT được quyền:
Dừng phương tiện để kiểm tra khi phát hiện người điều khiển có dấu hiệu vi phạm pháp luật (chạy xe loạng choạng, vượt đèn đỏ, đi sai làn, tốc độ bất thường…).
Kiểm tra nồng độ cồn nếu có căn cứ cho rằng người điều khiển đã sử dụng rượu bia.
Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lực lượng chức năng cũng được phép dừng xe để:
Thực hiện kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn theo chuyên đề
Kiểm tra đột xuất tại các khu vực có nguy cơ tai nạn giao thông cao
Xem thêm: Bảo hiểm ô tô bắt buộc: Quy định và mức phí mới nhất 2025
Quy trình chung áp dụng theo Điều 17 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, bao gồm:
Thông báo lý do dừng xe cho người điều khiển.
Yêu cầu đo nồng độ cồn bằng thiết bị đo khí thở (hoặc lấy mẫu máu trong trường hợp cần thiết).
Công bố kết quả đo và đối chiếu với 3 mức vi phạm quy định tại Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Lập biên bản vi phạm và áp dụng mức phạt nồng độ cồn xe máy tương ứng.
Theo Khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
“Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt như trường hợp vi phạm mức cao nhất.”
Tức là người vi phạm sẽ chịu mức phạt nặng nhất:
Phạt tiền: 8 – 10 triệu đồng
Tước giấy phép lái xe: 22 – 24 tháng
→ Đây là mức xử phạt tương đương Mức 3 trong hệ thống mức phạt nồng độ cồn xe máy theo Điều 7.
CSGT không cần chờ người điều khiển gây tai nạn mới được kiểm tra nồng độ cồn; chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ theo luật.
Kết quả đo bằng máy khí thở là căn cứ pháp lý trực tiếp để áp dụng mức phạt theo Nghị định 168.
Việc cố tình không đo nồng độ cồn sẽ khiến vi phạm chuyển từ mức nhẹ lên mức phạt cao nhất.
Việc sử dụng rượu bia rồi điều khiển xe máy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đặt bạn và người khác vào nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Với việc ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP từ 01/01/2025, mức phạt nồng độ cồn xe máy đã được quy định rõ ràng và nghiêm khắc hơn: từ 2 – 10 triệu đồng, kèm theo trừ điểm hoặc tước GPLX tới 24 tháng. Hãy tự giác chấp hành luật — không lái xe sau khi uống rượu bia — vì an toàn của bạn và cộng đồng.
👉 Nếu bạn muốn, Inmax khuyến khích bạn ghi nhớ thông tin này & chia sẻ rộng rãi để cùng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn hơn.
Tôi là Vũ Minh Nhật, là chuyên viên Content Creator của Inmax.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm Phim cách nhiệt (Automotive Window Film) và Phim bảo vệ sơn xe ô tô (PPF – Paint Protection Film) tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với nền công nghiệp ô tô, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Inmax. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Inmax.
Cách kích hoạt bảo hành điện tử INMAX trên điện thoại Bước 1:…
Với phim cách nhiệt cao cấp 3M InMax Hồng ngoại thì dù ngoài trời có…