Tin tức

Bằng B1 không được lái xe ô tô từ 2025: Thông tin cần biết

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định mới về bằng lái xe B1 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, bằng B1 không được lái xe ô tô. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong việc cấp phép lái xe ở Việt Nam, đặc biệt là với những người có nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân.

Bằng B1 không được lái xe ô tô từ 2025: Những thông tin cần biết

Thông tin cơ bản về bằng lái xe B1

Trước khi đi sâu vào thay đổi về quy định mới về bằng lái xe B1 sắp tới, hãy cùng tìm hiểu về bằng lái xe B1 hiện nay. Theo khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008, bằng B1 được chia thành hai loại chính:

  • Hạng B1 số tự động: Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe như ô tô số tự động chở người (tối đa 9 chỗ ngồi), ô tô tải dưới 3.500 kg và xe ô tô dành cho người khuyết tật.
  • Hạng B1: Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ô tô chở người (tối đa 9 chỗ), ô tô tải và máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Nhìn chung, bằng B1 được cấp cho các tài xế không hành nghề lái xe và có khả năng điều khiển những loại xe nhỏ và xe tải nhẹ. Tuy nhiên, sự thay đổi trong quy định từ năm 2025 sẽ khiến bằng B1 không được lái xe ô tô như trước đây.

Bằng B1 không được lái xe ô tô thì lái được xe gì?

Tham khảo bài viết “Giấy phép hạng B1 không được lái xe ô tô kể từ 1/1/2025” để biết thêm thông tin chi tiết về chủ đề này!

Thay đổi mới: Từ năm 2025, bằng B1 không được lái xe ô tô

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, bắt đầu từ ngày 01/01/2025, người được cấp mới bằng lái xe B1 sẽ không còn quyền điều khiển ô tô. Thay vào đó, bằng B1 chỉ còn có hiệu lực với các loại xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Cụ thể:

  • Xe mô tô ba bánh.
  • Xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh tối đa 125 cm³ hoặc động cơ điện với công suất đến 11 kW.

Điều này có nghĩa rằng bằng B1 không được lái xe ô tô nữa, người lái xe muốn điều khiển ô tô phải thi lấy bằng từ hạng B trở lên.

Quy định hiện hành về bằng B1 và những thay đổi

Trước năm 2025, bằng B1 cho phép điều khiển nhiều loại xe, từ ô tô số tự động đến xe tải nhẹ. Tuy nhiên, từ năm 2025, bằng B1 không được lái xe ô tô nữa mà chỉ còn giới hạn cho xe mô tô ba bánh. Các quy định mới về bằng lái xe B1 được nêu rất cụ thể tại khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 đã thay đổi đáng kể phạm vi điều khiển của người có bằng B1.

Đối với những người đã có bằng B1 trước ngày 01/01/2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng có những quy định chuyển tiếp rõ ràng. Những người này vẫn có thể tiếp tục sử dụng bằng lái để điều khiển các loại phương tiện như:

  • Ô tô số tự động chở người đến 8 chỗ ngồi (không tính ghế người lái).
  • Ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg.
Từ năm 2025, bằng B1 có lái xe ô tô được không?

Điều này có nghĩa là bằng B1 không được lái xe ô tô đối với những người được cấp mới bằng lái B1 2025, nhưng đối với những ai đã có bằng trước thời điểm này, họ vẫn có quyền lái một số loại xe nhất định mà không cần phải thi lại bằng hạng B.

Tìm hiểu thêm về “Giấy phép lái xe cho xe ô tô điện” tại trang Tin tức thuộc Website Inmax.vn

Thời hạn của bằng lái xe B1 trước và sau năm 2025

Khi giấy phép lái xe B1 hết hạn, bằng B1 có lái xe ô tô được không? Câu trả lời là những người sử dụng bằng sẽ cần phải tham gia sát hạch để thi lấy bằng lái xe hạng B. Điều này giúp đảm bảo rằng tài xế có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để điều khiển các loại xe phức tạp hơn, phù hợp với quy định mới của pháp luật.

Hiện tại, theo Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thời hạn của giấy phép lái xe B1 được quy định như sau:

  • Đối với nữ: Giấy phép lái xe có thời hạn đến khi đủ 55 tuổi.
  • Đối với nam: Giấy phép lái xe có thời hạn đến khi đủ 60 tuổi.

Tuy nhiên, từ năm 2025, theo khoản 5 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, bằng lái B1 2025 sẽ không có thời hạn. Đây là một thay đổi lớn, giúp người lái xe không còn phải lo lắng về việc gia hạn bằng lái mỗi khi đến tuổi quy định.

B1 không được lái xe ô tô thì có nên đổi sang hạng B khác không?

Tham khảo các sản phẩm phim cách nhiệtphim bảo vệ sơn để giúp bảo vệ xe hơi và nội thất luôn như mới!

Bằng B1 có nên đổi sang hạng B?

Với những thay đổi lớn sắp tới, bằng lái B1 2025 sẽ không được phép lái xe ô tô nữa. Nếu bạn có nhu cầu tiếp tục lái ô tô sau năm 2025, việc đổi sang bằng hạng B hoặc B2 là cần thiết. Bằng B2 cho phép điều khiển các loại ô tô số sàn và số tự động, còn hạng B chỉ giới hạn cho ô tô số tự động. Điều này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển và phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Như vậy, qua bài viết này, Inmax đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi bằng B1 có lái xe ô tô được không và hiểu rõ hơn về những thay đổi đối với giấy phép lái xe hạng B1 kể từ năm 2025, giúp bạn đọc nắm rõ luật giao thông để tránh mất tiền oan do thiếu hiểu biết cũng như góp phần bảo vệ sự an toàn cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Bằng B1 không được lái xe ô tô là một điểm cần lưu ý để đảm bảo tuân thủ pháp luật, đồng thời giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi trong tương lai.

Đánh giá bài viết

Recent Posts

Giảm lóa lên đến 55%

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

3 năm ago

Ngăn chặn 99,9% tia UV

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

3 năm ago

Độc quyền công nghẹ keo 200 lớp

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

3 năm ago

Cản tia hồng ngoại, cách nhiệt tối đa

Với phim cách nhiệt cao cấp 3M InMax Hồng ngoại thì dù ngoài trời có…

3 năm ago

Loại bỏ 95% tia hồng ngoại

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

3 năm ago

Không cản sóng, duy trì kết nối 3G

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

3 năm ago