Chân ga chân thắng là 2 bộ phận quan trọng trong tổng thể cấu tạo của xe ô tô. Người lái cần phân tách rõ ràng 2 bộ phận này để tránh nhầm lẫn khi lái xe, ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Qua bài viết sau đây, Inmax sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách phân biệt và sử dụng 2 bộ phận này!
Chân ga và chân thắng là hai bộ phận quan trọng của hệ thống điều khiển trên xe ô tô. Đương nhiên, chức năng của chúng có sự khác biệt rõ rệt:
Chân ga, hay còn gọi là bàn đạp ga, là thiết bị điều khiển tốc độ của xe. Khi người lái đạp vào chân ga, một lượng nhiên liệu sẽ được cung cấp đến động cơ, tạo ra sức mạnh cần thiết để tăng tốc. Mức độ đạp chân ga mạnh hay nhẹ sẽ quyết định lượng nhiên liệu được nạp vào động cơ nhiều hay ít, từ đó kiểm soát tốc độ xe một cách chính xác. Quá trình này hết sức phức tạp, yêu cầu sự phối hợp giữa hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa và bộ phận điều khiển động cơ.
Chân thắng, mặt khác, là bộ phận giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe lại hoàn toàn. Khi nhấn chân thắng, hệ thống phanh sẽ tạo ra lực ma sát giữa các bánh xe và mặt đường, làm giảm tốc độ quay của bánh xe và giúp xe chậm đi lại hoặc dừng hẳn.
Tìm hiểu chi tiết về chân ga chân thắng trên xe ô tô để học cách lái xe an toàn, bảo vệ bản thân và sự an toàn chung của cộng đồng khi tham gia giao thông!
Sự khác biệt giữa chân ga và chân thắng không chỉ nằm ở chức năng mà còn ở cách thức hoạt động và vị trí trên xe. Trong xe số sàn, chân ga và chân thắng nằm cạnh nhau và được bố trí cùng với bàn đạp côn. Côn được đặt ở bên trái, chân thắng ở giữa và chân ga ở bên phải. Người lái xe sử dụng chân trái để điều khiển côn, giúp chuyển số một cách mượt mà, trong khi chân phải có nhiệm vụ điều khiển cả ga và phanh.
Đối với xe số tự động, việc điều khiển trở nên đơn giản hơn nhiều. Chân ga và chân thắng được bố trí song song và không có bàn đạp côn. Người lái chỉ cần sử dụng chân phải để điều khiển cả hai, giúp việc lái xe trở nên thuận tiện và ít phức tạp hơn. Chân trái trong trường hợp này không được sử dụng, giúp người lái tập trung hơn vào việc quan sát và phản ứng với các tình huống giao thông.
Hiểu rõ về chức năng và cách thức hoạt động của chân ga chân thắng không chỉ giúp người lái xe điều khiển xe một cách an toàn hơn mà còn giúp họ có những trải nghiệm lái xe thú vị và thoải mái hơn. Đây là những kiến thức cơ bản mà bất kỳ ai cũng nên biết khi bước vào thế giới của những chiếc xe hơi.
Để được điều khiển xe ô tô số tự động, bác tài cần sở hữu Bằng lái xe hạng B11
Quý bạn đọc có thể tham khảo “Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn – ADAS” để trang bị thêm cho xế yêu nếu chưa tự tin vào khả năng cầm lái và xử lý tình huống của bản thân, hệ thống này sẽ giúp các bác tài lái xe an toàn hơn!
Trong trường hợp chân ga bị kẹt, người lái cần giữ sự bình tĩnh và quan trọng là không được tắt máy xe, vì điều này có thể làm mất khả năng kiểm soát hệ thống lái và phanh. Thay vào đó, hãy chuyển số về N (chế độ số trung gian) và sử dụng phanh để giảm tốc và dừng xe một cách an toàn. Khi xe đã dừng hoàn toàn, hãy gọi cứu hộ để nhận sự hỗ trợ kỹ thuật.
Để biết thêm nhiều mẹo hay về ô tô, mời bạn đọc truy cập vào trang Tin tức thuộc website Inmax.vn, hy vọng rằng qua bài này, bạn đọc dã trang bị thêm được cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết về chân ga chân thắng khi lái xe ô tô, chúc bạn thượng lộ bình an!
Tôi là Vũ Minh Nhật, là chuyên viên Content Creator của Inmax.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm Phim cách nhiệt (Automotive Window Film) và Phim bảo vệ sơn xe ô tô (PPF – Paint Protection Film) tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với nền công nghiệp ô tô, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Inmax. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Inmax.
Với phim cách nhiệt cao cấp 3M InMax Hồng ngoại thì dù ngoài trời có…