Hướng dẫn cách mở nắp capo ô tô với 5 bước đơn giản

Nắp capo xe ô tô là một trong những bộ phận ngoại thất quan trọng, thực hiện chức năng bảo vệ và đảm bảo an toàn cho động cơ. Vậy nên, chủ xe cần nắm rõ cách đóng mở bộ phận này để trong những trường hợp khẩn cấp có thể nhanh chóng kiểm tra và khắc phục sự cố. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin chi tiết về cách mở nắp capo đúng kỹ thuật và đơn giản nhất. 

cach-mo-nap-capo-o-to
Cách mở nắp capo ô tô

Nắp capo ô tô là gì?

Nắp capo, hay còn được biết đến với tên gọi là mui xe, là một phần quan trọng của bộ phận ngoại thất của xe ô tô. Được lắp đặt ở phía trước của khoang động cơ và có bản lề nằm trên, nắp capo thường được sản xuất từ thép hoặc nhôm và có những công dụng chính sau:

+ Bảo vệ khoang động cơ: Bằng cách kết hợp với khung cứng bên trong và khung vỏ xe, nắp capo tạo thành một không gian bảo vệ vững chắc cho các bộ phận và linh kiện bên trong khoang động cơ, giúp bảo vệ chúng một cách tối đa và an toàn nhất.

nap-capo-la-gi
Nắp capo giúp bảo vệ khoang động cơ

+ Hạn chế tiếng ồn: Khi được đóng kín, nắp capo giúp giảm tiếng ồn phát ra từ động cơ.

+ Giảm thiểu tổn thương trong trường hợp va chạm: Nắp capo có thể biến dạng để hấp thụ một phần của lực va chạm, giảm thiểu tổn thương cho người lái.

+ Hoàn thiện ngoại thất: Nắp capo không chỉ là một phần của vỏ xe mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho ngoại thất của xe trở nên hoàn thiện hơn, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng hiệu suất khi động cơ hoạt động.

Nắp capo có thể mở và đóng một cách dễ dàng để phục vụ cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe thuận tiện nhất. Nó là một trong những phần không thể thiếu trong hệ thống thân vỏ của xe.

Hướng dẫn cách mở nắp capo cơ bản

Cách mở nắp capo

cach-mo-nap-capo
Hướng dẫn quy trình thực hiện cách mở nắp capo ô tô

Cách mở nắp capo là một quy trình dễ dàng và không tốn quá nhiều thời gian. Bạn không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào để thực hiện việc này. Dưới đây là các bước mở nắp capo phổ biến nhất trên hầu hết các loại xe trên thị trường:

Bước 1: Chủ xe cần phải xác định chính xác vị trí của chốt chính và chốt phụ để mở nắp capo. Nó sẽ thường được đặt dưới bảng điều khiển và cạnh cửa của tài xế.

Bước 2: Kéo chốt chính bên trong cabin xe để mở nắp capo. Thông qua dây cáp, chốt chính sẽ xoay lẫy khóa sơ cấp, từ đó kéo nhẹ chốt khóa đầu tiên của nắp capo. Nắp capo sẽ mở ra một đoạn nhỏ, tuy nhiên, do cơ cấu khoá thứ cấp vẫn kích hoạt, nắp capo chưa được mở hoàn toàn.

Bước 3: Sau khi kéo chốt chính để nắp capo hở, bạn cần tìm chốt phụ dưới nắp và nhấn nhẹ xuống hoặc nâng nhẹ lên tùy theo thiết kế để nâng nắp capo lên cao.

Bước 4: Nâng nắp capo lên và mở thanh chắn. Một số loại xe có nắp capo được giữ bằng một thanh chắn thủy lực gắn ở dưới nắp capo. Do đó, đối với các loại xe không trang bị thanh chắn thủy lực này, chủ xe cần tự lắp đặt thanh chắn bằng kim loại vào vị trí quy định để giữ nắp capo mở. Thông tin chi tiết về cách lắp đặt này thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô mà chủ xe đang sử dụng.

Bước 5: Đóng nắp capo sau khi hoàn tất. Nếu xe sử dụng thanh chống kim loại, hãy đưa thanh chống về vị trí trên xe và đóng nắp capo lại. Trên các xe sử dụng chống thủy lực, sau khi kiểm tra xong, bạn chỉ cần sử dụng tay đóng nắp capo xuống. Hãy đảm bảo rằng nắp capo đã được khoá chắc chắn bằng cả hai nấc trước khi sử dụng xe.

Lưu ý khi mở nắp capo ô tô

thanh-chong-tren-nap-capo
Thanh chống luôn phải được sử dụng để tránh làm sập nắp capo

Cách mở nắp capo có vẻ đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách, có thể gây ra những tai nạn không mong muốn. Do đó, chủ xe cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe ô tô:

  • Luôn sử dụng thanh chống trước khi kiểm tra bất kỳ bộ phận nào của động cơ ở phần đầu xe để tránh làm sập nắp capo.
  • Tuyệt đối không được chạm vào các chi tiết của động cơ khi xe đang hoạt động hoặc gặp sự cố bất ngờ. Hệ thống động cơ vẫn còn nóng và có thể gây bỏng hoặc thương tích.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo rằng nắp capo đã được đóng chặt sau khi mở. Khi đóng nắp capo, hãy chắc chắn không có vật gì bị kẹp bởi nắp capo. Không để nắp bị mở khi di chuyển, vì điều này có thể gây nguy hiểm do che tầm nhìn hoặc gây hư hại.
  • Vì nắp capo khá lớn, nên chỉ nên mở nắp ở những nơi rộng rãi, thoáng đãng để tránh gây thương tích cho bản thân và người xung quanh.

Chi tiết cách mở nắp capo các loại xe ô tô cụ thể

Hầu hết các dòng xe ô tô sẽ có cách mở nắp capo tương tự giống nhau, chỉ khác biệt duy nhất là ở vị trí lắp đặt chốt mở bên trong xe. Vì vậy, để dễ dàng mở nắp capo, người dùng có thể tìm chốt mở nắp capo dựa trên biểu tượng hình ô tô tại các vị trí như sau:

  • Dưới bảng điều khiển, phía người lái
  • Ở dưới cùng của bảng điều khiển dưới cột lái
  • Dưới sàn xe, đến bên ghế lái
vi-tri-chot-mo-nap-capo
Biểu tượng chốt mở nắp capo

Dưới đây là cách mở nắp capo ở một số loại xe ô tô cụ thể: 

DÒNG XE Ô TÔ CÁCH MỞ NẮP CAPO
Mercedes (C250, C200. GLC 300) Tìm đến nút mở mui ở vị trí dưới bảng điều khiển, cụ thể ở phía trên bàn đạp phanh của xe, được sơn màu đỏ. Sau đó thực hiện các bước như mô tả ở trên. 
Toyota Innova Chốt mở nắp capo ở dưới bảng điều khiển, phía trên chân phanh xe.
Mitsubishi (Attrage, Triton)

Xác định vị trí của chốt mở capo bên trong cabin xe, sau đó tìm thấy chốt mở nắp capo ở bên ngoài.

Hyundai Accent

Xác định rõ vị trí chốt mở trên xe ô tô và thực hiện mở nắp capo đúng cách.

Ford (Ford Transit, Ford Ranger, Ford Everest) Chốt mở của dòng xe Ford thường được gắn gần bản lề của cửa trước hoặc gần bàn đạp ga ở phía người lái.

 

Mazda CX-5, Mazda CX3

Mở ngăn chứa mặt nạ và nhấc chốt chính, sau đó kéo ra ngoài. Một dây cáp được dùng để kết nối cần gạt nằm phía sau chốt chính với cơ cấu nhả chốt trên mui xe.

Khi chốt chính được kéo ra, nắp ca-pô sẽ nâng lên, tạo ra một khoảng trống nhỏ giữa cản trước và nắp ca-pô. Sau đó, bạn cần tìm chốt phụ ở dưới mui xe và kích hoạt nó.

Cách xử lý những tình huống trục trặc khi mở nắp capo xe hơi 

Tình huống nắp capo bị kẹt

Nếu nắp capo xe bị kẹt và không mở ra được sau khi đã gạt cần trong xe, bạn có thể thử tác động trực tiếp vào phần nắp. Dùng hai tay và áp dụng một lực vừa phải lên nắp capo. Nếu có người đi cùng, bạn có thể nhờ họ ngồi bên trong xe và giữ cần gạt ở vị trí mở, vì bụi bẩn kẹt bên trong chốt mở có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng có thể là nguyên nhân, vậy nên, chủ xe có thể thử khởi động lại xe và làm nóng động cơ. 

Tình huống chốt mở nắp capo bị hỏng/đứt cáp

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện các phương pháp xử lý tương tự như khi nắp capo bị kẹt. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng lực và có sự trợ giúp nhưng vẫn không thành công, bạn cần thực hiện các bước sau: tìm sợi dây cáp được nối với cần gạt trong cabin để lôi ra hoặc chui xuống gầm xe để mở chốt hãm bên dưới, chỉ khi đó nắp capo mới có thể được mở ra.

Tình huống chốt capo phụ bị hỏng hoặc xảy ra tình trạng bị kẹt ở vị trí đóng

Chốt capo phụ bị hỏng có thể là nguyên nhân khiến cách mở nắp capo của bạn không thể thực hiện được. Trong tình huống này, bạn có thể kéo chốt phụ từ từ để đưa nó vào đúng vị trí mở, hoặc bạn cũng có thể sử dụng một vật nhọn như tua vít để cạy chốt ra, sau đó đóng lại như bình thường.

Trên đây là những hướng dẫn về cách mở nắp capo xe ô tô đơn giản nhất. Đối với từng dòng xe sẽ chỉ khác nhau về vị trí chốt mở, thao tác thì không quá khác biệt. Hy vọng bài viết đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho bạn. Tham khảo Inmax.vn để được cập nhật nhanh chóng các thông tin về lái xe cũng như tìm hiểu các cách bảo vệ xế yêu với phim cách nhiệtphim bảo vệ sơn xe PPF – Made in USA

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : Hải Đào
                   
                   
1900 8113