Mấy giờ hết tia UV? Giải mã thời điểm tia UV có lợi cho sức khỏe?

Tia UV là tia năng lượng đến từ mặt trời, nếu tia này có chỉ số cao sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Vậy thời điểm nào chúng ta cần lưu ý để tránh được tác hại của tia UV? Mấy giờ hết tia UV? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết 

may-gio-het-tia-uv

1. Tia UV xuất hiện ở đâu?

Tia UV hay còn được biết đến với những tên gọi khác như tia cực tím, tia tử ngoại. Tia cực tím chiếm khoảng 10% lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống trái đất:

  • Khi có ánh sáng mặt trời: Đây là lúc tia UV có chỉ số cao nhất và lúc này tác động của tia này lên da và mắt là mạnh nhất. Tia UV đặc biệt nguy hiểm vào những ngày nắng chang chang oi bức.
  • Tia cục tím có thể xuất hiện cả trong bóng râm: Khi trời râm, hoặc dưới bóng cây thì tia UV vẫn có tác động lên da, nhưng lúc này chỉ số và tác động của tia UV sẽ nhẹ hơn nhiều.
  • Tia UV kéo theo các tác hại đến da và mắt có thể dễ dàng xuyên qua kính khi chúng ta đang ở trong nhà kính hay trong xe hơi.
  • Tia UV có thể đến từ các nguồn nhân tạo: Có trong đèn huỳnh quang, đèn halogen.

2. Thời điểm nào tia UV có chỉ số cao nhất gây nguy hiểm?

Thời gian từ 10:00 sáng – 15.00 giờ chiều trong ngày là khoảng thời điểm mà tia UV có cường độ chỉ số cao nhất, gây nguy hại nhất cho sức khỏe của con người nếu tiếp xúc trực tiếp. Đây là lúc chúng ta cần lưu ý tới các biện pháp ngăn ngừa tia UV hoặc hạn chế ra ngoài để tránh ảnh hưởng xấu đến da và mắt.

Tuy nhiên, việc đánh giá cường độ mạnh yếu đi cùng chỉ số cao thấp của tia cực tím còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Những yếu tố đó có thể kể tới như độ cao thấp, vị trí cụ thể, thời điểm trong ngày, trong năm và độ che phủ của mây và sự bảo vệ của tầng ozone ở tùng khu vực.

Suy cho cùng, người ta sẽ đánh giá mức độ mạnh nhẹ của tia UV qua chỉ số UV, chỉ số UV càng cao thì khả năng ảnh hưởng nguy hiểm đến cơ thể càng lớn.

Chỉ số UV này được các chuyên gia nghiên cứu, dự đoán và đo lường chính xác. Bạn có thể xem chỉ số UV này ở các bản tin thời tin thời tiết. Đặc biệt là vào mùa hè, khi chỉ số UV ở mức báo động thì thông tin này sẽ xuất hiện trên các bản tin thời tiết. Chỉ số tia UV được tính là khá cao ở mức 10 trở lên.

3. Mấy giờ hết tia UV?

Nhiều người cho rằng tia UV xuất hiện cùng với mặt trời nên khi nào mặt trời lặn thì tia Uv sẽ biến mất hoàn toàn và ta hoàn toàn có thể không lo. Tuy nhiên, nhận định này có thực sự chính xác? Cùng đi vào nội dung chi tiết để lý giải câu hỏi với chủ đề “Mấy giờ hết tia UV”

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, tia UV hoạt động theo suốt quanh năm theo chu kỳ của mặt trời. Vậy nên bằng các phương pháp đo lường tia UV trong không khí, các nhà khoa học đã chứng minh, thời điểm mặt trời lặn không còn ánh nắng sẽ làm cường độ chỉ số của tia UV trên bề mặt trái đất giảm đi chứ không làm tia này biến mất hoàn toàn.

Điều đó kết luận lại là ban đêm vẫn tồn tại tia Uv nhưng chỉ số của chúng ở mức thấp, ít gây ra tác hại nguy hiểm cho con người.

4. Tận dụng mặt lợi của tia UV bằng cách chọn thời điểm

Không phải lúc nào tia cực tím từ mặt trời cũng gây ra tác hại. Việc lựa chọn thời điểm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là điều vô cùng quan trọng. Khuyến cáo của các chuyên gia thời điểm tốt nhất để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là trước 9h sáng và sau 4h chiều. Theo những nghiên cứu chỉ ra, có tới hơn 80% lượng vitamin D có tác dụng làm chắc khỏe xương, rất thiết yếu cho cơ thể nhờ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (20% còn lại được hấp thụ qua thức ăn với các thực phẩm chứa vitamin D).

thoi-diem-tam-nang
Cần chọn đúng thời điểm để tắm nắng

Tia UVB là yếu tố chính có tác dụng kích thích cơ thể con người, giúp sản sinh vitamin D có lợi. Vì vậy, việc tắm nắng đều đặn vào thời điểm chính xác trong ngày hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Vào lúc ánh nắng yếu đi, tác hại của tia UVA và UVC không còn nữa là thời điểm lý tưởng. Tuy nhiên thời gian này còn phụ thuộc vào từng ngày từng mùa trong năm và tình hình thời tiết. Ví dụ như vào mùa hè nắng gắt, mặt trời mọc sớm hơn, lặn muộn hơn. Bạn có thể xem thời điểm mặt trời lặn và mọc rồi cân chỉnh trên các phương tiện dự báo thời tiết.

Một số tác dụng khác của mặt trời:

  • Diệt vi khuẩn gây hại dưới da
  • Nhuộm da bánh mật tự nhiên
  • Làm lưu thông tuần hoàn mạch máu dưới da

5. Giải pháp ngăn chặn tia UV

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày với chỉ số SPF trên 50 là một cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất để có thể bảo vệ làn da trước những tác động xấu của tia UV. Theo ý kiến của bác sĩ da liễu, kem chống nắng sẽ hỗ trợ bạn tránh được các vấn đề về da do tia UV gây ra như: cháy nắng, sạm đen, tàn nhang, lão hóa da.
  • Ngoài cách sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV, bạn cũng nên che chắn cơ thể khi ra đường bằng các cách như: đội nón, mũ, đeo khẩu trang, dùng kính râm, đeo găng tay bảo vệ hoặc mặc áo, váy chống nắng chuyên dụng
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin dưỡng chất tốt cho da và mắt vào khẩu phần ăn hàng ngày. Những thức ăn này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và giúp cải thiện da.
  • Uống viên uống chống năng cũng là một cách làm hỗ trợ cơ thể chống nắng từ trong ra ngoài, bên cách những cách phía trên.
  • Sử dụng phim cách nhiệt: Vừa có công dụng cản nhiệt vừa có tác dụng ngăn cản hầu hết tác hại của tia UV. Phim cách nhiệt được đánh giá là giải pháp tối ưu trong việc cản các tia năng lượng tới từ mặt trời.

Thương hiệu phim cách nhiệt Inmax dành cho xe hơi đến từ Hoa Kỳ sở hữu độc quyền công nghệ chống nóng tân tiến nhất hiện nay là phún xạ kim loại với cơ chế phản xạ nhiệt, đem lại hiệu quả cản nhiệt tối ưu và khả năng cản tia UV lên tới 99,99%.

Bài viết trên đây là tổng hợp những phân tích đầy đủ và chính xác về tia UV. Từ câu trả lời cho thắc mắc “Mấy giờ hết tia UV?” đến các giải phap ngăn chặn tia UV từ các chuyên gia. Rất mong những thông tin và kiến thức vừa rồi giúp ích được cho độc giả trong quá trình tra cứu. Mọi thắc mắc và góp ý, quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp qua website của Inmax – thương hiệu phim cách nhiệt Mỹ tự hào là đơn vị tiên phong dẫn đầu về công nghệ cản nhiệt tối ưu nhất tại Việt Nam.

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113