Tia UV có xuyên qua kính không? Giải pháp triệt để ngăn chặn tia UV

Tia UV hay còn được gọi là tia cực tím, là tia năng lượng từ mặt trời. Vậy tia UV gây ra những tác hại gì? Tia UV có xuyên qua kính không? Các phòng tránh chúng để bảo vệ sức khỏe như thế nào là tối ưu nhất? Cùng Inmax tìm hiểu trong bài viết sau đây.

tia-uv-co-xuyen-qua-kinh-khong

1. Tia UV là gì?

Tia UV (Ultraviolet) hay còn được gọi với những cái tên quen thuộc hơn là tia tử ngoại hoặc tia cực tím. Đây là tia năng lượng từ mặt trời. Tia UV đem lại cả những công dụng và tác hại đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên hầu hết tác hại gây ra được đánh giá là rất nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan và không biết cách phòng vệ. Tia UV gây ảnh hưởng xấu tới đặc biệt là đối với da và mắt, gây xạm đen, bỏng da và thậm chí là ung thư da. Đối với mắt có thể làm đục thủy tinh thế, viêm kết giác mạc và các tổn thương khác về mắt.

cac-buoc-song-cua-tia-uv
Các bước sóng của tia UV

Tia Uv chia quang phổ của mình ra thành 2 vùng rõ rệt: 

  • Vùng tử ngoại gần : bước sóng từ 380 – 200nm.
  • Vùng tử ngoại xa (vùng tử ngoại chân không): bước sóng từ 200 – 10nm.

Khi quan tâm đến ảnh hưởng của tia UV đến sức khỏe con người và môi trường, tia tử ngoại được chia ra làm 3 loại:

  • Tia UVA (sóng dài, ánh sáng đen): bước sóng từ 380 – 315nm.
  • Tia UVB (sóng trung): bước sóng 315 – 280nm.
  • Tia UVC (sóng ngắn, sóng có tính tiệt trùng): bước sóng ngắn hơn 280nm.

2. Tia UV có xuyên qua kính không? 

“Tia UV có xuyên qua kính không? Kính thông thường sẽ cản được bao nhiêu % tác hại của tia UV?”. Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người nhận ra tác hại khôn lường của tia UV gây ra với sức khỏe con người.

Câu trả lời tia UV CÓ THỂ xuyên qua kính một cách dễ dàng. Với các loại kính trắng trong suốt phổ biến, gần như không có 1 chút tác dụng nào trong việc ngăn cản tia UV.

3. Tác hại của tia UV

Các tia UV có mức năng lượng khác nhau sẽ có mức độ tác hại khác nhau đến sức khỏe và môi trường sống của con người:

  • Tia UVA (380 – 315nm): có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da.
  • Tia UVB (315 – 280nm): vẫn có khả năng xuyên một phần qua ozon và khí quyển, gây say nắng, tổn thương và làm đen da.
  • Tia UVC (280 – 100nm): tia UV có năng lượng cao nhất, gây ung thư da nhưng đã có tầng ozon phần nào chặn lại.

Các tác hại mà tia UV gây ra:

  • Làm xạm, đen da; thậm chí có thể gây bỏng da: Các sắc tố melanin trên da rất nhạy cảm và có thể biến đổi khi tiếp xúc liên tục và thường xuyên với ánh mặt trời. Các tế bào da khi bị hư hại gây ra hiện tượng cháy nắng, bạn thường thấy da bị ứng đỏ khi tiếp xúc với nắng gắt, điều này là do máu chạy tới các vị trí tế bào da này để “chữa cháy”.
  • Gây ra sự lão hóa da: Việc thay đổi cấu trúc của các lớp hạ bì trên da khi tiếp xúc với tia UV là yếu tố chính gây ra sự lão hóa da. Những dấu hiệu nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy đó là: khô da, da chảy xệ, da không còn tính đàn hồi. Bên cạnh đó, khi da lão hóa còn có thể xuất hiện các đốm sắc tố mà người ta hay gọi là đồi mồi. Tia UV được coi là nguyên nhân chính kinh khủng nhất gây ra hiện tượng lão hóa da này ở con người.
  • Làm giảm hệ thống miễn dịch: Bức xạ từ tia cực tím sẽ gây ra ức chế hệ thống miễn dịch ở cơ thể con người
  • Tia UV còn có thể gây tác hại cho mắt khi là tác nhân của các bệnh như: viêm giác mạc, hạt kết mạc, thoái hóa hoàng điểm hay đục thủy tinh thể.

4. Giải pháp ngăn chặn tia UV

giai phap ngan chan tia uv
Dán phim cách nhiệt Inmax cho công năng cản 99,99% tia UV gây hại

Những phương pháp phổ biến nhất để ngăn tia Uv gây hại cho sức khỏe có thể kể tới như: 

  • Bôi kem chống nắng 
  • Uống thuốc chống nóng
  • Mặc áo chống nóng 
  • Hạn chế ra ngoài vào giờ nắng nao cao điểm như buổi trưa, chiều sớm
  • Hạn chế tiếp xúc với các nguồn có bức xạ nhân tạo như điện thoại máy tính
  • Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin E, vitamin C. 
  • Dán phim cách nhiệt cho nhà kính, xe hơi 

5. Inmax – Giải pháp ngăn tia UV tối ưu dành cho xe hơi

nham-manh-dung-tin-tuong-lua-chon-phim-inmax
Nhâm Mạnh Dũng tin tưởng lựa chọn phim cách nhiệt Inmax

Bên cạnh đó, giải pháp tối ưu nhất để chống tia UV xuyên qua kính là sử dụng phim cách nhiệt. Hiện nay, những dòng phim cách nhiệt đem lại khả năng ngăn chặn tia UV lên tới 99%. Bên cạnh đó, phim cách nhiệt còn rất nhiều những công dụng thiết yếu khi sử dụng xe ô tô. Công dụng vượt trội và tối ưu của phim cách nhiệt chuyên dành cho ô tô tới từ Mỹ – Inmax:

  • Loại bỏ tia UV gây hại lên đến 99,99% với công nghệ phún xạ 12 lớp kim loại quý hiếm
  • Khả năng cản nhiệt tốt hơn từ 10 đến 20 độ so với các dòng phim hấp thụ nhiệt tốt nhất trên thị trường: Phim cách nhiệt Inmax hoạt động theo cơ chế phản xạ nhiệt. Tia hồng ngoại khi chiếu đến bề mặt film sẽ bị phản xạ hết lại môi trường bên ngoài. Hoàn toàn không xảy ra hình thức truyền nhiệt bức xạ nào vào bên trong tấm kính. Đây chính là ưu điểm vượt trội của phim cách nhiệt Inmax, minh chứng là khả năng loại bỏ, cản nhiệt của dòng phim phản xạ nhiệt tốt hơn 10-20% phim hấp thụ nhiệt. Được áp dụng công nghệ Multi-Sputtering cao cấp, mỗi sản phẩm từ dòng thuộc dòng Model S đều có lớp phủ lớp cản IR cường độ cao, chứa 12 lớp kim loại quý khác nhau. Công nghệ phủ cấu trúc nhiều lớp này giúp chặn hầu hết bức xạ hồng ngoại từ ánh sáng mặt trời nhưng đồng thời lại cho phép ánh sáng thường nhìn truyền qua. Do đó phim cách nhiệt dòng S mang lại hiệu suất và trải nghiệm cấp cao nhất nhưng lại không giới hạn ở độ rõ nét cao, ngăn tia UV và loại bỏ nhiệt mặt trời.
  • Cải thiện tầm nhìn cho người lái xe: Phim cách nhiệt Inmax với công năng phản xạ nhiệt lại môi trường khiến cho ánh sáng mặt trời sẽ dịu hơn, độ phản xạ ánh sáng giảm xuống 6%, giảm chói mắt hiệu quả cho mắt khi di chuyển. Từ đó chủ xe có thể quan sát tốt và rõ ràng các cung đường. Đồng thời, dán phim cách nhiệt còn giúp cản được ánh sáng từ các loại đèn pha của ô tô đi ngược chiều, đảm bảo an toàn khi di chuyển vào ban đêm.
  • Bảo vệ nội thất bền màu bên trong xe: Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, bức xạ tia UV khiến các chi tiết nội thất được làm từ da dễ bị phồng rộp, nhựa, vinyl cũng giòn và dễ gãy hơn. Nhờ khả năng chống nóng, cản nhiệt tốt, phim cách nhiệt Inmax sẽ bảo vệ nội thất xe tránh khỏi các tác động xấu từ nhiệt độ cao, giữ gìn trọn vẹn thẩm mỹ cho xế yêu của bạn.
  • Không cản sóng điện thoại, GPS, 4G ở mọi địa hình
  • Bảo vệ tối ưu kính xe: Việc dán phim cách nhiệt bản chất là phủ thêm nhiều lớp kim loại lên mặt kính. Lớp film này dưới tác động của keo dán sẽ kết dính một cách chặt chẽ. Khi không may gặp phải va chạm, kính sẽ không bị vỡ thành những mảnh vụn sắc nhọn mà kết dính các vụn kính lại với nhau. Đảm bảo cho nội thất xe và cho cả tính mạng con người.
  • Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng các bộ phận làm mát: Dán phim cách nhiệt có khả năng cản từ 50% đến 90% nhiệt lượng từ bên ngoài môi trường. Nhờ đó nhiệt độ trong xe sẽ luôn ổn định, mang lại cảm giác dễ chịu khi di chuyển trong những ngày hè nắng gắt. Đồng thời đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp điều hòa chỉ phải làm việc ở mức thông thường, không gây hao xăng, giảm chi phí bảo dưỡng điều hòa.

Người dùng có thể lắp đặt phim cách nhiệt Inmax dễ dàng theo đúng tiêu chuẩn Mỹ tại các Đại lý ủy quyền và chuyên nghiệp của Inmax trên toàn quốc. Tất cả các sản phẩm phim cách nhiệt tại Inmax có chế độ bảo hành tốt nhất hiện nay với thời hạn bảo hành 12 năm đối với lỗi sản phẩm và lỗi thi công theo chính sách của Inmax toàn cầu. Cùng với đó là đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn tận tình 24/7, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, tay nghề cao chắc chắn sẽ khiến mọi khách hàng cảm thấy hài lòng.

Bài viết trên là giải đáp cho những thắc mắc về chủ đề tia UV có xuyên qua kính không? Bên cạnh đó là những giải pháp tối ưu cho các bạn. Nếu có nhu cầu dán phim cách nhiệt Mỹ Inmax vui lòng liên hệ trực tiếp qua Hotline 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí hoặc liên hệ trực tiếp qua website Inmax.vn

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113