Bằng B1 lái xe gì? Giải đáp tất cả thắc mắc về GPLX B1

Bằng B1 lái xe gì? Đây là câu hỏi phổ biến mà nhiều người đang có ý định học lái xe hoặc đang sở hữu bằng lái xe quan tâm. Bằng lái xe hạng B1 là một trong những loại giấy phép phổ biến nhất tại Việt Nam, được cấp cho những người lái xe cá nhân không tham gia kinh doanh vận tải. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các loại xe mà bằng lái xe hạng B1 có thể điều khiển, cũng như những thay đổi quan trọng sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Bằng B1 lái xe gì? Giải đáp tất cả thắc mắc về GPLX B1
Bằng B1 lái xe gì? Giải đáp tất cả thắc mắc về GPLX B1

Bằng B1 lái xe gì?

B1 là bằng lái xe gì

Bằng lái xe hạng B1 được cấp cho những cá nhân điều khiển phương tiện giao thông không tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải. Theo quy định tại Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ, người có bằng B1 có thể điều khiển các loại phương tiện sau:

  • Ô tô chở người tối đa 9 chỗ ngồi (bao gồm cả ghế tài xế).
  • Ô tô tải và máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Ô tô được thiết kế cho người khuyết tật.

Như vậy, nếu bạn đang băn khoăn về việc bằng B1 lái xe gì, thì câu trả lời là những loại xe kể trên đều nằm trong phạm vi của bằng lái xe hạng B1. Đây là lựa chọn phổ biến cho những người chỉ sử dụng xe cho mục đích cá nhân và không tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải.

Trả lời câu hỏi bằng B1 lái xe gì?
Trả lời câu hỏi bằng B1 lái xe gì?

Tìm kiểu kỹ các thông tin cần biết bằng B1 lái xe gì để đảm bảo chấp hành đúng luật giao thông!

Bằng lái B1 chạy được xe gì

Bằng lái xe hạng B1 được chia thành hai loại chính, bao gồm bằng lái B11 và B12, mỗi loại có quy định riêng về các phương tiện mà người sở hữu có thể điều khiển.

Bằng lái xe hạng B11

Bằng lái xe hạng B11 là loại giấy phép lái xe dành cho những người điều khiển xe số tự động. Loại bằng này không cho phép lái taxi. Người sở hữu bằng B11 có thể điều khiển các phương tiện sau:

  • Xe ô tô số tự động có tối đa 9 chỗ ngồi (bao gồm cả ghế tài xế).
  • Xe ô tô tải số tự động với trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Ô tô được thiết kế đặc biệt dành cho người khuyết tật.

Nếu bạn đang thắc mắc bằng ô tô B1 lái được xe gì, thì bằng B11 cho phép bạn lái các loại xe tự động, bao gồm cả ô tô 9 chỗ và xe tải nhỏ dưới 3.500 kg.

Bằng B1 lái xe gì? Có bao gồm các loại xe được phép lái của B11 và B12 không?
Bằng B1 lái xe gì? Có bao gồm các loại xe được phép lái của B11 và B12 không?

Ngoài thông tin về bằng B1 lái xe gì, mời Quý bạn đọc tìm hiểu thêm về Bằng lái xe hạng B11

Bằng lái xe hạng B12

Bằng lái xe hạng B12 cho phép người sở hữu điều khiển xe số sàn. Giống như bằng B11, bằng B12 cũng không cho phép lái taxi. Với bằng B12, người lái có thể điều khiển:

  • Xe ô tô số sàn có tối đa 9 chỗ ngồi (bao gồm cả ghế tài xế).
  • Xe ô tô tải số sàn với trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Máy kéo kéo theo một rơ moóc với trọng tải dưới 3.500 kg.

Vì vậy, khi bạn hỏi bằng lái B1 chạy được xe gì, thì bằng B12 sẽ cho phép bạn lái các loại xe số sàn có tối đa 9 chỗ ngồi và xe tải nhỏ dưới 3.500 kg.

Quy định về thi bằng B1 lái xe gì?

Để có thể sở hữu bằng lái xe hạng B1, người tham gia thi cần đáp ứng một số điều kiện nhất định liên quan đến độ tuổi, sức khỏe và học vấn.

Điều kiện cấp bằng lái B1

Để được cấp bằng lái xe hạng B1, người tham gia cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Độ tuổi: Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên và có thời hạn sử dụng bằng lái đến khi người lái đạt tuổi nghỉ hưu. Đối với những người đã qua tuổi nghỉ hưu, nếu muốn thi bằng lái B1, họ có thể thi và nhận bằng với thời hạn 10 năm.

  • Sức khỏe: Để tham gia kỳ thi bằng lái xe B1, thí sinh phải đảm bảo sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế, bao gồm việc kiểm tra các chuyên khoa như tâm thần, thần kinh, mắt, tai – mũi – họng, cơ – xương – khớp, hô hấp và việc sử dụng thuốc hay các chất kích thích thần kinh.

Vậy, để thi và sở hữu bằng B1, bạn cần đảm bảo các yếu tố về sức khỏe và độ tuổi như trên, đồng thời cần chuẩn bị tâm lý và kỹ năng lái xe an toàn.

Bằng B1 lái xe gì? Điều kiện cấp bằng lái B1 là gì?
Bằng B1 lái xe gì? Điều kiện cấp bằng lái B1 là gì?

Các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe thi bằng lái B1

Không phải ai cũng đủ điều kiện để thi bằng lái xe B1. Những trường hợp sau đây sẽ không được phép tham gia kỳ thi:

  • Rối loạn khả năng phân biệt màu sắc: Đặc biệt là ba màu chủ yếu trong hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm đỏ, vàng và xanh lá cây.
  • Rối loạn tâm thần mãn tính: Những người mắc rối loạn tâm thần không có khả năng kiểm soát hành vi hoặc đã từng mắc rối loạn tâm thần cấp tính mà thời gian hồi phục chưa đủ 6 tháng.
  • Vấn đề về thị lực: Người bị song thị, chỉ còn một mắt hoạt động hoặc thị lực dưới 5/10 kể cả sau khi điều chỉnh bằng kính.
  • Khuyết tật về cơ thể: Người bị cụt tay hoặc mất chức năng của một tay hoặc một chân, và chi còn lại cũng không hoàn toàn lành lặn.

Những điều kiện này nhằm đảm bảo an toàn cho bạn và mọi người tham gia giao thông, vì vậy hãy kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe của mình trước khi đăng ký thi bằng lái B1.

Bằng B1 lái xe gì? Điều kiện đủ về sức khỏe để được thi GPLX B1
Bằng B1 lái xe gì? Điều kiện đủ về sức khỏe để được thi GPLX B1

Bằng B1 lái xe gì từ năm 2025?

Một thay đổi quan trọng mà người sở hữu bằng B1 cần chú ý là từ ngày 1/1/2025, quy định về bằng lái xe hạng B1 sẽ có sự thay đổi lớn. Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, bằng lái xe hạng B1 sẽ không còn được phép điều khiển ô tô như trước.

Quy định mới về bằng lái xe hạng B1 từ năm 2025

Từ năm 2025, bằng B1 sẽ chỉ được cấp cho những người điều khiển mô tô ba bánh và các loại xe thuộc phạm vi giấy phép lái xe hạng A1. Cụ thể:

  • Mô tô ba bánh: Đây sẽ là phương tiện chính mà người có bằng B1 được phép điều khiển.
  • Mô tô hai bánh: Người sở hữu bằng B1 cũng có thể điều khiển mô tô hai bánh với dung tích xi-lanh tối đa 125 cm³ hoặc động cơ điện không vượt quá 11 kW, tương tự như quy định cho bằng A1.

Như vậy, sau năm 2025, khi bạn đặt câu hỏi bằng B1 lái xe gì, câu trả lời sẽ là mô tô ba bánh và mô tô hai bánh có dung tích nhỏ.

Từ 2025, bằng B1 lái xe gì?
Từ 2025, bằng B1 lái xe gì?

Thông tin quan trọng: Quy định mới về bằng B1 lái xe gì từ 2025

Người đã sở hữu bằng B1 trước năm 2025 cần làm gì?

Đối với những người đã sở hữu giấy phép lái xe hạng B1 trước ngày 1/1/2025, quy định mới sẽ không yêu cầu họ phải thi lại để đổi sang bằng hạng B. Họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng bằng B1 cho đến khi hết hạn. Tuy nhiên, khi bằng B1 hết hạn, người lái sẽ phải tham gia kỳ sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng B nếu muốn tiếp tục điều khiển ô tô.

Lựa chọn B2 thay thế cho B1 nếu muốn lái xe ô tô từ 2025
Lựa chọn B2 thay thế cho B1 nếu muốn lái xe ô tô từ 2025

Ngoài thông tin bằng B1 lái xe gì, mời Quý bạn đọc tham khảo thêm thông tin về sự khác biệt giữa GPLX hạng B1 và B2

Lựa chọn phù hợp sau năm 2025

Với sự thay đổi về quy định, những người có nhu cầu sử dụng ô tô sau năm 2025 sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc chọn loại bằng lái phù hợp. Bằng lái hạng B2 sẽ là lựa chọn tốt hơn cho những người muốn hành nghề lái xe hoặc cần điều khiển ô tô cá nhân. Nếu không, những ai chỉ cần điều khiển mô tô có thể giữ nguyên bằng B1 và tuân thủ theo các quy định mới.

Vì vậy, để tránh vi phạm pháp luật, bạn cần cập nhật thông tin mới nhất và chọn loại bằng lái phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hãy luôn nhớ rằng việc nắm rõ bằng B1 lái xe gì sẽ giúp bạn tuân thủ đúng quy định và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : MINH NHẬT VŨ
                   
                   
1900 8113