Biển số xe Quảng Nam và tổng hợp ký hiệu quận huyện được cập nhật mới nhất

Bất cứ chiếc xe cơ giới nào trước khi đưa vào lưu thông trên đường phố Việt Nam đều phải được đăng kí biển số tại cơ quan công an nhà nước có thẩm quyền. Từ đó, mỗi xe sẽ được cấp một biển số xe riêng biệt, những ký hiệu quận huyện theo từng khu vực cũng có mã series bằng chữ riêng. Vậy biển số xe Quảng Nam là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu trong bài viết.

Xem ngay: Hướng dẫn tra cứu biển số xe chuẩn xác và dễ dàng nhất 2023

bien-so-xe-quang-nam

1. Giới thiệu về tỉnh Quảng Nam

Trước khi đi đến những thông tin chi tiết về biển số xe Quảng Nam, cùng tìm hiểu đôi nét đặc trưng về tỉnh thành ven biển nằm ở trung tâm mảnh đất hình như S nhé.

pho-co-hoi-an
“Hội An ơi mấy trăm năm tuổi và bao lần người đến!
Ngõ nam hoàng thành Huế thuở kinh đô
Những phố xá người Hoa, người Việt
Văn hóa làng, Đông Tây, Nam Bắc,… điểm tô” (Bùi Văn Tạo)
  • Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có diện tích lớn thứ 6 tại Việt Nam với 10,438 km2.
  • Quảng Nam được biết đến với đặc trưng là vùng đất có nhiều nét văn hóa giàu truyền thống bậc nhất. Điển hình là những lễ hội mang bản sắc riêng được tổ chức hàng năm như: Lễ hội Bà Thu Bồn, Lễ hội Nguyên Tiêu, Carneval Hội An, Lễ hội Đêm Rằm Phố cổ,…
  • Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản thế giới là địa điểm nổi tiếng nhất khi nhắc đến du lịch ở tỉnh thành có đến 125km đường bờ biển này. Bên cạnh đó là các di sản văn hóa Chăm: Thánh địa Mỹ Sơn, tháp Khương Mỹ, Trà Kiệu,… Không thể không nhắc đến những danh lam thắng cảnh như Cù Lao Chàm, Biển Bàn Than, hồ Phù Ninh, Khe Lim Đại Lộc.
  • Ẩm thực tại Quảng Nam cũng rất đa dạng các đặc sản của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ: cơm gà Tam Kỳ, Mì Quảng, Cao lầu Hội An, Sâm Ngọc Linh, bánh in, rượu hồng đào,…
  • Quảng Nam có hệ thống giao thông phát triển với đủ loại hình giao thông như đường bộ, đường sắt, đường sông, sân bay và cảng biển. Quảng Nam còn có tuyến Quốc lộ 1 đi qua.

2. Mã vùng biển số xe Quảng Nam là bao nhiêu?

Ký hiệu mã vùng biển số xe tỉnh Quảng Nam là 92.

bien-so-dep-quang-nam
Chiếc MPV nhà Toyota với biển ngũ quý 1 siêu hiếm ở Quảng Nam

Biển số xe Quảng Nam với ký hiệu mã vùng 92X-XXXXX sẽ được Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Nam cấp cho các phương tiện thuộc khu vực này. 

Một số quy định chính về biển số xe Quảng Nam cũng theo Thông tư 58/2020/TT-BCA mới nhất:

  • Về chất liệu của biển số: Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.
  • Ký hiệu, kích thước của chữ và số trên biển số đăng ký các loại xe thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, 03 và 04 ban hành kèm theo Thông tư này.
  • Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông) hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

3. Ký hiệu biển số xe Quảng Nam theo từng khu vực huyện, thành phố

Sau khi đã nắm được những thông tin về số mã vùng chung được quy định cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 92, cùng đến với bảng danh sách ký hiệu biển số xe tỉnh Quảng Nam theo từng khu vực chi tiết. 

Khu vực Ký hiệu biển số xe
Thành phố Tam Kỳ 92B1
Thành phố Hội An 92C1
Thị xã Điện Bàn 92D1
Huyện Thăng Bình 92H1
Huyện Bắc Trà My 92V1
Huyện Nam Trà My 92X1
Huyện Núi Thành 92N1
Huyện Phước Sơn 92P1
Huyện Tiên Phước 92M1
Huyện Hiệp Đức 92K1
Huyện Nông Sơn 92Y1
Huyện Đông Giang 92T1
Huyện Nam Giang 92S1
Huyện Đại Lộc 92E1
Huyện Phú Ninh 92L1
Huyện Tây Giang 92U1
Huyện Duy Xuyên 92F1
Huyện Quế Sơn 92G1

Bảng danh sách trên giúp bạn dễ dàng tra cứu biển số xe máy Quảng Nam một cách chính xác nhất.

4. Ý nghĩa màu sắc biển số xe Quảng Nam 

Sau khi đã biết thông tin thành phố, huyện ở Quảng Nam biển số xe bao nhiêu, cùng đến với ý nghĩa màu sắc của biển số xe Quảng Nam được quy định như sau theo điều 25 tại Thông tư 58/2020/TT-BCA:

  • Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng được cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị – xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam); đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước
  • Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh
  • Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen được cấp cho xe của doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp cổ phần của công an, quân đội), Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp, xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân
  • Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương đăng ký và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế – thương mại đặc biệt, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, cấp cho xe của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ
  • Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen được cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải;
  • Một số trường hợp có ký hiệu sêri riêng:
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “KT” cấp cho xe của doanh nghiệp quân đội, theo đề nghị của Cục Xe – máy, Bộ Quốc phòng.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “LD” cấp cho xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của công ty nước ngoài trúng thầu.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “DA” cấp cho xe của các Ban quản lý dự án do nước ngoài đầu tư.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “R” cấp cho rơ moóc, sơmi rơmoóc.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “T” cấp cho xe đăng ký tạm thời.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “MK” cấp cho máy kéo.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “MĐ” cấp cho xe máy điện.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “TĐ” cấp cho xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm.
    Biển số xe Quảng Nam có ký hiệu “HC” cấp cho xe ô tô phạm vi hoạt động hạn chế.
  • Biển số xe Quảng Nam của cơ quan, tổ chức và cá nhân nước ngoài: biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó. Riêng biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

5. Hướng dẫn đăng ký biển số xe máy tại Quảng Nam

Có nhiều thắc mắc về lịch làm biển biển số xe máy Quảng Nam, làm ở đâu? làm bao giờ và làm thế nào thì tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn đăng ký biển số xe chính xác nhất được cập nhật mới nhất năm 2023 theo 3 bước. Hiện nay, bạn đã có thể đăng ký xe máy ở trụ sở công an xã

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ

Chủ xe sẽ chuẩn bị hồ sơ khai lệ phí trước bạ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai nộp lệ phí trước bạ.
  • Bản sao các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản.

Chủ phương tiện cần chuẩn bị số tiền tương ứng với phí trước bạ cần nộp cho xe máy của mình. Tùy nơi sinh sống mà mức thu lệ phí trước bạ là 2% hoặc 5% giá trị của xe.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký xe máy

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA thì hồ sơ đăng ký xe máy bao gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký xe.

– Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đăng kiểm xe

– Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).

– Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

– Xuất trình thẻ CCCD hoặc Sổ hộ khẩu.

Ngoài ra, chủ phương tiện cần chuẩn bị lệ phí đăng ký xe máy, dao động từ 50.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy nơi sinh sống và tùy theo giá trị của xe.

Bước 3: Bấm chọn biển số và nhận biển số

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ, nộp hồ sơ đăng ký xe và các cán bộ công an có thẩm quyền kiểm tra đăng kiểm xe thì chủ phương tiện sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe gốc.

Lưu ý lịch làm biển số xe máy quảng nam: Ngày đăng ký xe máy trong tuần theo thủ tục hành chính được thực hiện xuyên suốt tất cả các ngày trong tuần từ thứ hai cho đến thứ sáu trong giờ hành chính với khung giờ làm việc buổi sáng làm việc từ 7 giờ đến 11 giờ và buổi chiều làm việc từ 13 giờ đến 17 giờ. Thời gian nhận hồ sơ buổi sáng là đến 10h30 còn buổi chiều là đến 16h30, Ngày thứ 7 thì có thể làm vào buổi sáng nhưng tùy vào cơ quan.

Bài viết trên là tổng hợp chi tiết những thông tin về biển số xe Quảng Nam; từ mã số vùng, ký hiệu huyện thành phố của tỉnh Quảng Nam được đề cập một cách chi tiết và mới nhất. Rất mong những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý độc giả trong việc tìm kiếm tra cứu. Mọi thắc mắc và góp ý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp qua website của Inmax.

Bài viết cùng chủ đề

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113