Cách lắp gương cầu lồi ô tô chuẩn nhất với 3 bước

Ngoài việc sử dụng kính chiếu hậu, hiện nay các chủ xe sẽ thường gắn thêm gương cầu lồi để cải thiệu tầm nhìn, loại bỏ điểm mù, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt với mức giá phải chăng cùng cách lắp gương cầu lồi ô tô đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt tại nhà. Theo dõi bài viết dưới đây để nắm thông tin về cách lắp gương cũng như tìm hiểu các loại gương cầu lồi phổ biến.

Giới thiệu chung về gương cầu lồi ô tô

Gương cầu lồi ô tô là gì?

guong-cau-loi-la-gi
Gương cầu lồi được cấu tạo với một phần mặt cầu và một bề mặt cong hướng về phía nguồn sáng

Điểm mù trên ô tô là khu vực nằm bên ngoài tầm quan sát của người lái, thường bị che khuất và khó quan sát qua gương chiếu hậu. Để cải thiện tầm nhìn, người lái thường lắp thêm gương cầu lồi lên trên gương chiếu hậu.

Gương cầu lồi được cấu tạo với một phần mặt cầu và một bề mặt cong hướng về phía nguồn sáng. Gương có khả năng cung cấp góc nhìn rộng, tạo ra hình ảnh ảo với kích thước nhỏ hơn so với thực tế. Tuy nhiên, khi càng đến gần phía đuôi xe, kích thước hình ảnh ảo sẽ ngày càng lớn, thậm chí gần bằng kích thước thực tế. Điều này tạo ra một vùng quan sát rộng hơn và dễ dàng hơn cho người lái so với việc sử dụng chỉ gương chiếu hậu.

Gương cầu lồi còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như gương cầu lồi 360 độ, gương cầu lồi xóa điểm mù, gương phân kỳ, hay gương mắt cá,… Việc biết cách lắp gương cầu lồi ô tô giúp tăng cường khả năng quan sát một cách thuận tiện và an toàn khi di chuyển.

Lợi ích khi lắp gương cầu lồi cho xe hơi

loi-ich-khi-lap-guong-cau-loi
Gương cầu lồi ô tô giúp mở rộng tầm nhìn, hỗ trợ lái xe an toàn

Với cấu trúc đặc biệt, gương cầu lồi ô tô mang lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng như sau:

Loại bỏ điểm mù của xe ô tô

Lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng gương cầu lồi là loại bỏ điểm mù. Điểm mù trên xe thường tỷ lệ thuận với kích thước của chiếc xe. Đặc biệt, điểm mù tập trung ở góc 2/4 phía sau của xe, là nơi tiềm ẩn nguy cơ va chạm từ phía đuôi xe. Nhờ vào gương cầu lồi, người lái có thể dễ dàng quan sát các góc khuất mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Mở rộng và cải thiện tầm nhìn, hỗ trợ lái xe an toàn hơn

Sử dụng gương cầu lồi cũng giúp mở rộng và cải thiện tầm quan sát. Trong các tình huống như lùi xe, quay đầu, hoặc đỗ xe, người lái có thể chủ động quan sát các góc cua và xử lý tình huống một cách nhanh chóng, từ đó giảm thiểu nguy cơ va chạm. Đặc biệt, trong môi trường giao thông của Việt Nam, việc biết cách lắp đặt gương cầu lồi ô tô trở nên càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Vị trí lắp đặt gương cầu lồi

vi-tri-lap-guong-cau-loi
Các vị trí lắp gương cầu lồi ô tô

Vị trí phổ biến mà người dùng thường lắp đặt gương cầu lồi trên ô tô là ở góc ngoài cùng phía trên hoặc dưới của gương chiếu hậu. Đây được xem là vị trí thuận tiện nhất để người lái xe có thể dễ dàng quan sát trong quá trình di chuyển.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích và yêu cầu cụ thể của mỗi người dùng, họ có thể lắp đặt gương ở nhiều vị trí khác nhau và điều chỉnh góc nhìn sao cho phù hợp nhất với họ.

Hướng dẫn chi tiết cách lắp gương cầu lồi ô tô

Cách lắp gương cầu lồi ô tô khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà theo các bước sau:

Bước 1: Xác định vị trí lắp gương cầu lồi trên ô tô.

Trước tiên, hãy xác định đúng vị trí để dán gương cầu lồi. Vị trí này có thể trên bề mặt kính chiếu hậu hoặc nằm ở các góc trong, góc ngoài khác nhau. Tuy nhiên, vị trí phổ biến nhất vẫn là dưới cạnh ngoài của kính chiếu hậu. Nếu sử dụng gương cầu lồi 2 góc, bạn cần đặt nó dưới kính chiếu hậu và chọn một bề mặt phẳng, rộng để dán.

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ bề mặt sẽ dán gương cầu lồi.

Sau khi xác định vị trí dán, hãy vệ sinh sạch sẽ bề mặt trước khi dán gương cầu lồi bằng khăn ướt và sử dụng khăn khố để lau lại, không làm ẩm bề mặt dán. Thực hiện vệ sinh đúng cách trước khi dán giúp keo có độ bám tốt hơn khi đã loại bỏ các yếu tố bụi bẩn trên bề mặt.

Bước 3: Tiến hành cách lắp gương cầu lồi ô tô cho chiếu hậu.

  • Sau khi vệ sinh sạch sẽ, mở một mặt keo dán và đính lên mặt sau của gương cầu lồi.
  • Tiếp theo, dùng tay ấn mạnh để bề mặt keo dính chặt vào gương.
  • Sau đó mở phần keo còn lại và dán lên bề mặt kính chiếu hậu. Tiếp tục ấn mạnh để hai bề mặt keo dính chặt vào nhau, tạo sự vững chắc cho gương.

Đợi vài phút để keo khô và kiểm tra lại lần cuối. Sau khi dán, hãy tránh rửa xe hoặc đi trong thời tiết mưa từ 1 đến 3 ngày để không làm trôi hoặc bong tróc lớp keo khỏi gương.

cach-lap-guong-cau-loi-o-to
Cách lắp gương cầu lồi ô tô

Tham khảo các loại gương cầu lồi phổ biến trên thị trường

Hiện nay, thị trường gương cầu lồi ô tô đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và giá cả. Có ba loại gương phổ biến nhất bao gồm gương có viền, gương 360 độ và gương 2 góc xóa điểm mù. Dưới đây là thông tin chi tiết về từng loại để bạn có thể tham khảo và chọn lựa dễ dàng hơn:

Loại gương Thiết kế Ưu điểm Nhược điểm

Gương cầu lồi có viền

 

 

Được thiết một vòng viền đen hoặc trắng bao quanh bề mặt gương. 

 

 

Giá cả phải chăng, chỉ từ khoảng 20.000 đồng đến 150.000 đồng/ cặp gương.

 

 

Chiếm diện tích lớn trên kính chiếu hậu, vòng viền thô gây hạn chế về mặt thẩm mỹ. 

Gương cầu lồi ô tô xoay 360 độ

 

 

 

Thiết kế linh hoạt với một trục xoay 360 độ, có thể tháo lắp linh hoạt và không có viền.

 

 

 

Thiết kế nhỏ gọn, không chiếm diện tích, đảm bảo vẻ đẹp của gương chiếu hậu, dễ dàng xoay 360 độ theo ý muốn của người dùng.

 

 

 

Giá thành cao hơn, khoảng từ 200.000 đồng đến 330.000 đồng/cặp gương.

Gương dạng cầu 2 góc xóa điểm mù (gương tam giác)

 

 

Thiết kế với hai mặt gương nằm vuông góc với nhau, tích hợp trục xoay 360 độ và được gắn bên dưới gương chiếu hậu.

 

  • Cung cấp khả năng mở rộng tầm nhìn vượt trội với 2 mặt gương ở 2 góc khác nhau.
  • Loại bỏ điểm mù ở đuôi xe và vật cản dưới bánh xe.
  • Khả năng linh hoạt điều chỉnh các góc quan sát theo trục xoay.
  • Giá thành trung bình, khoảng từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng/cặp gương.

 

 

Khá cồng kềnh, chiếm diện tích lớn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương chiếu hậu.

Để lựa chọn gương phù hợp và từ đó biết cách lắp gương cầu lồi ô tô, người dùng thường dựa vào độ cong của bề mặt gương. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp dễ dàng chọn mua sản phẩm phù hợp:

+ Chú ý đến độ cong của bề mặt gương: Phần lồi của mặt cầu giúp cải thiện góc nhìn của người lái, với độ cong càng sâu sẽ mang lại góc quan sát rộng hơn.Tùy vào vị trí lắp đặt gương, bạn hãy chọn loại có độ cong phù hợp để đảm bảo góc quan sát tốt nhất.

+ Kiểm tra chất lượng gương và độ phản xạ ánh sáng: Bề mặt gương thường được tráng bạc hoặc nhôm. Gương tráng bạc có độ phản chiếu cao lên tới 90%, mang lại hình ảnh sắc nét, góc quan sát rộng hơn và độ bền cao hơn so với gương nhôm.

+ Đảm bảo tính thẩm mỹ: Nên ưu tiên chọn những chiếc gương cầu lồi không chiếm nhiều diện tích trên gương chiếu hậu. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tổng thể xe.

Những điều này sẽ giúp bạn chọn được gương cầu lồi phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, cũng như biết cách lắp gương cầu lồi ô tô sao cho hiệu quả và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Trên đây là các hướng dẫn về cách lắp gương cầu lồi ô tô một cách chính xác và hiệu quả nhất. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng chọn lựa loại gương phù hợp nhất, mang lại tầm nhìn tốt nhất và đảm bảo an toàn trong mọi chuyến đi cùng bạn bè và gia đình. Theo dõi Inmax.vn để tìm hiểu thêm về các kiến thức ô tô hữu ích cũng như tham khảo cách bảo vệ xe hơi với phim cách nhiệt và phim bảo vệ sơn xe PPF – MADE IN USA. 

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

– PPF – Paint Protection Film – Phim bảo vệ sơn xe ô tô

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : Hải Đào
                   
                   
1900 8113