Cấu tạo ly hợp ma sát, nhiệm vụ và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo ly hợp ma sát – một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền động của bất kỳ chiếc xe hơi nào. Nhưng bạn đã hiểu rõ về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên lý hoạt động của nó chưa? Hãy cùng Inmax khám phá những thông tin thú vị về ly hợp ma sát trong bài viết dưới đây, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của chiếc xe mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Cấu tạo ly hợp ma sát gồm bao nhiêu phần? Cụ thể như thế nào
Cấu tạo ly hợp ma sát gồm bao nhiêu phần? Cụ thể như thế nào

Cấu tạo ly hợp ma sát – Nhiệm vụ, phân loại

Cấu tạo ly hợp ma sát – Nhiệm vụ

Ly hợp ma sát, một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền động của xe hơi, hoạt động dựa trên cơ chế tạo ra mô men xoắn thông qua lực ma sát giữa các bề mặt tiếp xúc và áp lực từ lò xo. Đây là giải pháp kỹ thuật được ưa chuộng bởi sự đơn giản, độ chính xác cao, chi phí thấp và hiệu suất làm việc tốt, chiếm ưu thế tuyệt đối trong số các loại ly hợp được áp dụng cho xe số sàn hiện đại.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, ly hợp ma sát cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Khả năng truyền tải toàn bộ mô men xoắn cực đại từ động cơ dưới mọi điều kiện hoạt động.
  • Khả năng ngắt kết nối nhanh chóng và chính xác giữa hộp số và động cơ.
  • Liên kết mượt mà và hiệu quả giữa hộp số và động cơ.

– Nhiệm vụ của ly hợp ma sát

  • Thực hiện việc kết nối và ngắt kết nối mạch lực từ động cơ tới trục sơ cấp của hộp số trong quá trình chuyển đổi giữa các số mà không làm gián đoạn hoạt động của động cơ.
  • Bảo toàn mạch lực liên tục trong suốt quá trình vận hành xe một cách ổn định.
  • Cung cấp một hệ thống bảo vệ an toàn cho động cơ và hệ thống truyền lực để phòng tránh tình trạng quá tải.
Cấu tạo ly hợp ma sát và nhiệm vụ của bộ phận này là gì?
Cấu tạo ly hợp ma sát và nhiệm vụ của bộ phận này là gì?

– Yêu cầu đối với ly hợp ma sát

  • Đảm bảo truyền tải mô men xoắn từ động cơ một cách ổn định và liên tục dưới mọi tình huống hoạt động mà không có hiện tượng trượt.
  • Trong quá trình đóng, ly hợp phải hoạt động một cách nhẹ nhàng, không gây ra tiếng ồn hay va chạm, bảo vệ hệ thống truyền lực khỏi những tác động bất lợi.
  • Khi mở ly hợp, việc chuyển đổi giữa các số phải được thực hiện một cách nhanh chóng và quyết liệt để không làm gián đoạn quá trình vận hành.
  • Cơ ly hợp phải có khả năng bảo vệ an toàn cho động cơ và hệ thống truyền lực trong trường hợp xảy ra quá tải.
  • Thiết kế của ly hợp phải đơn giản nhưng vẫn đảm bảo khả năng thoát nhiệt hiệu quả và có tuổi thọ cao.
  • Việc điều khiển ly hợp phải dễ dàng, thuận tiện, giúp người lái có thể thao tác một cách nhẹ nhàng và chính xác.
Cấu tạo ly hợp ma sát và yêu cầu đối với bộ phận này là gì?
Cấu tạo ly hợp ma sát và yêu cầu đối với bộ phận này là gì?

Tham khảo các sản phẩm giúp bảo vệ xế yêu đến từ Inmax:

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

Cấu tạo ly hợp ma sát – Phân loại

Phân loại theo số lượng đĩa ma sát Phân loại theo loại lò xo ép Phân loại theo hình dạng của bộ phận ma sát
  • Ly hợp 1 đĩa ma sát
  • Ly hợp nhiều đĩa ma sát (thường làm loại 2 hoặc 3 đĩa)
  • Ly hợp lò xo trụ xung quanh
  • Ly hợp lò xo trung tâm
  • Ly hợp lò xo đĩa
  • Ly hợp ma sát đĩa phẳng: Loại ly hợp này được sử dụng phổ biến nhất
  • Ly hợp ma sát đĩa côn: Sử dụng đĩa ma sát dạng côn
  • Ly hợp ma sát hình trống: Loại tang trống hoặc guốc ma sát
Cấu tạo ly hợp ma sát - Phân loại
Cấu tạo ly hợp ma sát – Phân loại

Cấu tạo ly hợp ma sát gồm các bộ phận nào?

Cấu tạo ly hợp ma sát – Bộ phận chủ động

  • Bánh đà: Đây là bộ phận của động cơ và cũng là thành phần chính của hệ thống ly hợp, được chế tạo từ gang có khả năng dẫn nhiệt tốt. Bánh đà được gắn chặt vào trục khuỷu và có bề mặt phẳng đã qua xử lý để trở thành bề mặt tiếp xúc với ly hợp, cạnh viền có các lỗ ren để gắn vỏ ly hợp và các chốt định vị giúp duy trì sự đồng tâm giữa bánh đà và vỏ ly hợp.
  • Vỏ ly hợp: Sản xuất từ thép dập, có các lỗ để gắn và định vị với bánh đà. Vỏ này có các rãnh nổi hoặc lỗ để kết nối với đĩa ép và phía trong có các rãnh để đặt lò xo ép.
  • Đĩa ép: Làm từ gang, loại vật liệu này có tính năng dẫn nhiệt cao. Bề mặt tiếp xúc với đĩa ma sát được làm nhẵn, trong khi mặt đối diện có các rãnh nổi giúp cố định lò xo ép và một số rãnh được thiết kế lỗ để lắp cần bẩy, kết nối với vỏ ly hợp.
  • Đòn mở: Được làm từ thép, một đầu của nó được lắp vào rãnh có lỗ của đĩa ép thông qua chốt, phần giữa có lỗ để gắn vào bu lông trên vỏ ly hợp bằng ốc điều chỉnh và phần cuối cùng có bề mặt phẳng hoặc được thiết kế để gắn bu lông chống mòn, tiếp xúc với ổ bi tỳ khi ly hợp được mở. Có loại đòn mở được tích hợp quả tạ ly tâm để tăng cường lực ép của đĩa ép khi ly hợp hoạt động ở tốc độ cao.
  • Lò xo ép: Được làm từ thép dạng trụ, thường có từ 6 – 9 cái trong một hệ thống, chúng giữ vai trò ép chặt đĩa ép và đĩa ma sát vào bánh đà. Có loại lò xo ép dạng màng được sử dụng trong xe ô tô con, kết hợp chức năng của lò xo ép và đòn mở.
Cấu tạo ly hợp ma sát - Bộ phận chủ động
Cấu tạo ly hợp ma sát – Bộ phận chủ động

Cấu tạo ly hợp ma sát – Bộ phận bị động

Bộ phận đĩa ly hợp được cấu thành từ moayơ thép có rãnh để ghép nối với rãnh trên trục sơ cấp. Đĩa thép gắn chặt với đĩa lò xo và các miếng ma sát được làm từ amiăng và dây đồng ép chặt, có khả năng chịu ma sát cao, bền và dẫn nhiệt tốt. Các lò xo giảm chấn được đặt giữa moayơ và đĩa thép giúp giảm thiểu rung động xoắn từ động cơ.

Cấu tạo ly hợp ma sát - Bộ phận bị động
Cấu tạo ly hợp ma sát – Bộ phận bị động

Cấu tạo ly hợp ma sát – Cơ cấu điều khiển

Hệ thống điều khiển ly hợp được thiết kế để quản lý việc ngắt kết nối ly hợp trong quá trình chuyển đổi số gồm có:

  • Pedal và thanh truyền (hoặc cáp truyền) để chuyển lực đến bộ phận đòn bẩy.
  • Đòn bẩy (hay còn gọi là càng cua) có chức năng kiểm soát khớp trượt và ổ bi tỳ giúp ngắt (hoặc nối) ly hợp.
Cấu tạo ly hợp ma sát - Cơ cấu điều khiển
Cấu tạo ly hợp ma sát – Cơ cấu điều khiển

Cấu tạo ly hợp ma sát – Nguyên lý hoạt động

Cơ chế vận hành của hệ thống ly hợp ma sát được mô tả như sau:

– Trong trạng thái không chạm vào bàn đạp ly hợp: Lực từ các lò xo ép sẽ đẩy đĩa ép vào đĩa ma sát, làm cho nó ép sát vào bánh đà. Do đó, ma sát giữa đĩa ma sát và bánh đà sẽ tạo ra một khối liên kết cứng cáp, cho phép truyền lực từ trục khuỷu của động cơ sang trục phụ.

– Trong trạng thái đạp xuống bàn đạp ly hợp: Hệ thống điều khiển sẽ tách đĩa ma sát ra khỏi bánh đà, tạo ra khoảng trống giữa hai bộ phận này và ngăn không cho bánh đà truyền lực làm quay đĩa ma sát cùng với trục phụ. Kết quả là ly hợp được tách rời.

– Trong trạng thái không chạm vào bàn đạp ly hợp: Lực của lò xo sẽ kéo phần phụ về vị trí ban đầu, khiến cho đĩa ma sát tiếp xúc và khớp lại với bánh đà. Khi này, ly hợp được kết nối trở lại.

Cấu tạo ly hợp ma sát - Nguyên lý hoạt động
Cấu tạo ly hợp ma sát – Nguyên lý hoạt động

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm kiến thức bổ ích về cấu tạo ly hợp ma sát. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Inmax để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về thị trường ô tô. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian để xem bài viết này!

Truy cập vào Inmax.vn để xem thêm các bài viết liên quan:

– Điều khiển phương tiện là xe ô tô điện có cần bằng lái không?

– Kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là phù hợp?

Trục khuỷu ô tô có cấu tạo và cách hoạt động như nào?

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : MINH NHẬT VŨ
                   
                   
1900 8113