Cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt nhanh chóng với 6 bước

Cửa kính ô tô là một bộ phận được sử dụng thường xuyên, do đó, có nguy cơ gặp sự cố như kẹt, không kéo lên được, đặc biệt là trên những chiếc xe hơi sửa dụng lâu năm. Vấn đề này không chỉ làm phiền người lái mà còn có thể gây nguy hiểm, đặc biệt khi cần phải ra khỏi xe trong tình huống khẩn cấp như tai nạn. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt dễ dàng, nhanh chóng. 

cach-sua-cua-kinh-o-to-bi-ket
Cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt

Nguyên lý hoạt động của cửa kính ô tô

Hiểu về nguyên lý hoạt động của cửa kính ô tô là một kiến thức hữu ích mà các tài xế nên nắm vững.

Cấu tạo của cửa kính điện ô tô bao gồm các thành phần chính là mô tơ điều khiển (bao gồm mô tơ, bộ truyền bánh răng và cảm biến) cùng với bộ phận nâng/hạ cửa kính (bao gồm đòn nâng và cơ cấu đòn chữ X).

cau-tao-cua-kinh-o-to
Cấu tạo của cửa kính ô tô

Nguyên lý hoạt động của cửa kính điện ô tô khá đơn giản. Khi bấm công tắc, mô tơ sẽ thay đổi chiều quay, dẫn đến sự chuyển động của bộ truyền bánh răng, tác động lên bộ phận nâng/hạ cửa kính. Chuyển động quay của mô tơ lúc này sẽ được chuyển đổi thành chuyển động nâng lên/hạ xuống của cửa kính xe. Tuy nhiên, nếu gặp phải sự cố ở các chuyển động hay bộ phận của hệ thống, có thể dẫn đến tình trạng cửa kính ô tô bị kẹt.

Cửa kính ô tô bị kẹt – Lý giải nguyên nhân

Loại trừ các yếu tố chủ quan như bạn quên khởi động xe hay chưa cắm chìa khóa thì các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cửa kính ô tô bị kẹt thường xuất phát từ nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Theo đó, khi mô tơ gặp sự cố, bánh răng bị mòn hoặc gãy, hoặc dây cáp và cầu chì bị đứt, tất cả đều có thể khiến cửa sổ kẹt.

  • Hỏng mô tơ cửa kính: Nếu mô tơ cửa kính hỏng, việc bấm công tắc không thấy kính di chuyển hoặc không có âm thanh gì phát ra thường là dấu hiệu mô tơ đã hỏng, gây ra tình trạng cửa kính ô tô bị kẹt.
hong-mo-to-cua-kinh
Mô tơ hỏng là một trong những nguyên nhân khiến cửa kính ô tô bị kẹt
  • Bánh răng mòn hoặc gãy: Một nguyên nhân phổ biến khi bánh răng hoạt động liên tục và chịu áp lực từ kính, dẫn đến giảm hiệu suất của hệ thống truyền động mô tơ để nâng/hạ kính.
  • Dây cát bị đứt hoặc kẹt: Nếu dây cáp bị đứt hoặc kẹt trong trục xoắn, cửa kính ô tô bị kẹt. Trong trường hợp này, mô tơ vẫn hoạt động nhưng không thể di chuyển cửa kính.
  • Lỗi đệm cửa bị nằm lệch: Cũng có thể gây ra tình trạng này, khiến mô tơ vẫn quay nhưng cửa kính không di chuyển khi bấm công tắc.
  • Cửa kính bị kẹt do tắc bẩn: Sự tích tụ của bụi bẩn có thể làm trở ngại cho cơ chế hoạt động của cửa kính. Ngay cả khi việc vệ sinh được thực hiện đều đặn, đôi khi vẫn có các vết bụi bẩn tích tụ ở những vị trí khó tiếp cận. 
  • Chế độ khóa trẻ em: Nút khóa an toàn trẻ em thường được đặt gần các công tắc cửa sổ khác, do đó, có thể xảy ra trường hợp bạn hoặc hành khách điều chỉnh cửa sổ sau khi bấm nhầm. Điều này có thể làm cho cửa kính ô tô đang mở không thể kéo lên được. Do đó, hãy đóng toàn bộ cửa kính để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi.

Cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt đơn giản nhất

Khi cửa kính ô tô bị kẹt, bạn có thể thực hiện 6 bước đơn giản được nhiều tài xế áp dụng để khắc phục kịp thời: 

Bước 1 – Kiểm tra cầu chì: Nếu bấm công tắc nhưng mô tơ cửa kính không hoạt động, đầu tiên hãy kiểm tra cầu chì cửa kính xe. Bạn có thể sử dụng thiết bị kiểm tra mạch điện đèn LED để làm điều này. Nếu không có thiết bị này, hãy thay luôn cầu chì dự phòng. Nếu cầu chì bình thường hoặc đã thay mới nhưng cửa kính vẫn bị kẹt, tiến hành bước kiểm tra tiếp theo.

kiem-tra-cau-tri-kinh-o-to
Kiểm tra cầu trì kính xe ô tô

Bước 2 – Tháo ốp cửa xe: Ốp cửa xe thường được cố định bằng các ốc ở cạnh cửa và tay nắm. Chỉ cần mở hết các ốc này là có thể tháo ốp cửa xe.

Bước 3 – Kiểm tra tình trạng hệ thống dây: Kiểm tra xem hệ thống dây có bị kẹt không? Nếu có, cửa kính sẽ bị trật. Hãy kiểm tra xem hệ thống dây có hoạt động tốt không, có bị nứt, đứt không?

kiem-tra-tinh-trang-he-thong-day
Kiểm tra tình trạng hệ thống dây – Cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt

Bước 4 – Kiểm tra đệm lót cửa: Xem xét đệm lót cửa có bị lệch khiến cửa kính bị kẹt không? Nếu đệm bị mòn lỏng, nên thay đổi đệm mới.

Bước 5 – Kiểm tra tình trạng hoạt động của mô tơ:  Nếu mô tơ không hoạt động hoặc hoạt động yếu, hãy tiến hành sửa chữa hoặc thay mô tơ mới.

kiem-tra-tinh-trang-hoat-dong-mo-to
Kiểm tra tình trạng hoạt động của mô tơ

Bước 6 – Lắp lại cửa xe vào vị trí cũ: Sau khi đã kiểm tra và hoàn thành xử lý sự cố, bạn hãy tiến hành lắp mọi thứ về vị trí ban đầu.

Lưu ý: Khắc phục tình trạng cửa kính ô tô bị kẹt cần được thực hiện dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất. Để thực hiện tại nhà, chủ xe cần có đầy đủ kiến thức, kỹ năng tốt về sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, tốt nhất là nên đưa xe đến một gara ô tô uy tín để được kiểm tra và sửa chữa giúp đảm bảo an toàn trong vận hành sau này.

Lưu ý quan trọng hạn chế cửa kính ô tô bị kẹt

luu-y-han-che-cua-kinh-o-to-bi-ket
Mẹo hạn chế cửa kính ô tô bị kẹt

Để hạn chế hiện tượng cửa kính ô tô bị kẹt, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây:

Tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ: Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là điều cần thiết không chỉ giúp khắc phục hiện tượng kẹt cửa kính mà còn phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề khác mà xe của bạn có thể gặp phải.

Kiểm tra xe toàn diện 2 lần/năm: Nên thực hiện kiểm tra toàn diện cho xe hai lần mỗi năm để có thể phát hiện và giải quyết các vấn đề mà chiếc xe của bạn đang gặp phải một cách chính xác và nhanh chóng.

Trên đây là bài viết về nguyên lý hoạt động, nguyên nhân và cách sửa lỗi cửa kính ô tô bị kẹt. Hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích khi lái xe. Việc bảo dưỡng xe vô cùng quan trọng, vậy nên, Inmax khuyến cáo bạn nên thực hiện công việc bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời. Điều này không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn tăng độ bền cho xế cưng và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Trên đây là bài viết về nguyên lý hoạt động, nguyên nhân và cách sửa cửa kính ô tô bị kẹt. Hy vọng rằng đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích khi lái xe.

Việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng, vì vậy, Inmax khuyến nghị bạn nên thực hiện bảo dưỡng định kỳ để có thể phát hiện và xử lý sự cố kịp thời. Điều này không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Truy cập Inmax.vn để xem thêm cách bảo vệ xế yêu với phim INMAX – MADE IN USA:

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

– PPF – Paint Protection Film – Phim bảo vệ sơn xe ô tô

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : Hải Đào
                   
                   
1900 8113