Tin tức

Ký hiệu đèn pha ô tô: ý nghĩa và 8 bước sử dụng đúng cách

Nắm chắc cách sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô và ý nghĩa của nó là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác. Đèn pha, với đặc tính độ sáng mạnh và khả năng chiếu sáng xa, giúp người lái xe có thể nhìn thấy các chướng ngại vật và biển báo từ xa, từ đó dễ dàng điều hướng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đèn pha có thể gặp phải những vấn đề như hướng chiếu không chính xác, độ tập trung ánh sáng kém hoặc không chiếu xa như mong muốn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn đọc ý nghĩa và cách sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô để điều chỉnh trong những tình huống giao thông cụ thể.

Giải thích ý nghĩa ký hiệu đèn pha ô tô

Ký hiệu đèn pha ô tô có ý nghĩa, công dụng gì?

Ký hiệu đèn pha ô tô giúp người lái điều chỉnh độ cao của đèn pha là một công cụ hữu ích, giúp người lái xe có thể thay đổi vị trí của chùm sáng đèn pha phù hợp với trọng tải của xe.

Nhà sản xuất khuyên rằng, khi xe chỉ chở 1-2 người và không chứa nhiều hành lý, không cần thiết phải điều chỉnh gì nhiều. Người lái chỉ cần để nút điều chỉnh ở vị trí số 0 để ánh sáng có thể chiếu xa nhất có thể.

Tuy nhiên, khi xe chở nặng hơn bình thường, cần phải cân nhắc điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô để tránh gây khó chịu cho các phương tiện khác và đảm bảo an toàn cho chính mình. Đặc biệt với các loại xe Crossover/SUV có dung tích lớn, việc này càng trở nên quan trọng hơn.

Khi tải trọng cao, chùm sáng có thể bị lệch lên cao, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện khác. Do đó, việc điều chỉnh nút sang số 1, 2 hoặc 3 tùy thuộc vào số lượng người và hàng hóa là việc làm cần thiết để giữ ánh sáng ổn định và không gây chói mắt cho người khác.

Ý nghĩa và công dụng của ký hiệu đèn pha ô tô

Hướng dẫn sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô

Trước khi lưu thông trên đường, việc kiểm tra và điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô là rất quan trọng vì nếu chùm sáng bị lệch có thể gây khó khăn trong việc quan sát. Dưới đây là các bước để điều chỉnh chùm sáng đèn pha một cách chính xác:

  • Bước 1: Đảm bảo áp suất lốp xe ở mức tiêu chuẩn để xe không bị lệch lúc điều chỉnh đèn.
  • Bước 2: Đặt xe trên mặt phẳng và cách tường hoặc bức màn chắn khoảng 5-7 mét để kiểm tra chùm sáng.
    • Vẽ một đường thẳng dọc trên tường hoặc màn chắn, vuông góc với mặt đất.
    • Đỗ xe sao cho trục giữa của xe hướng thẳng vào đường vẽ.
Xác định điểm chiếu của đèn pha bằng các đường vuông góc
  • Bước 3: Đo khoảng cách từ mặt đất đến trung tâm của đèn pha và sử dụng nút ký hiệu đèn pha ô tô để cân chỉnh.
Đo độ cao của tim đèn pha theo hướng dẫn
  • Bước 4: Vẽ một dấu ngang trên tường ở vị trí thấp hơn tim đèn khoảng 2,5 – 5 cm.
Đối chiếu chùm ánh sáng của đèn pha thông qua các đường kẻ
  • Bước 5: Khởi động xe và điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô để:
    • Chùm sáng có góc tụ khoảng 10-15 độ.
    • Chiều cao của chùm sáng ngang bằng với vị trí tim đèn so với mặt đất.
  • Bước 6: Tinh chỉnh chùm sáng của đèn pha bên lái để đạt được chiều cao và góc tụ chuẩn.
Điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô cho độ chụm và độ sáng ở mức phù hợp
  • Bước 7: Điều chỉnh tương tự cho đèn pha bên phụ, sao cho cả hai bên có chiều cao và góc tụ như nhau.
Điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô bên phụ đúng chuẩn
  • Bước 8: sau khi đã điều chỉnh xong, bật đèn và quan sát để kiểm tra xem hai chùm sáng có cân đối không.
Khi 2 bên đèn cân xứng nhau nghĩa là chùm sáng đèn pha đã đạt chuẩn

Tham khảo các sản phẩm giúp bảo vệ xế yêu đến từ Inmax:

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

– PPF – Paint Protection Film – Phim bảo vệ sơn xe ô tô

Giải thích ý nghĩa các loại ký hiệu đèn ô tô

Ý nghĩa ký hiệu đèn pha cos ô to

Ký hiệu đèn pha cos ô to trên bảng điều khiển của xe hơi giúp người lái chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ đèn chiếu xa và chiếu gần. Khi điều chỉnh núm về hướng trước, đèn sẽ hoạt động ở chế độ pha – chiếu xa, và khi xoay ngược lại, đèn sẽ ở chế độ cos – chiếu gần.

Trong điều kiện ánh sáng yếu, như buổi tối hay sương mù, đèn cos là lựa chọn thích hợp để đảm bảo an toàn cho cả người lái và người tham gia giao thông khác. Chế độ này cung cấp ánh sáng vừa đủ rọi sáng khoảng cách khoảng 30 mét phía trước xe, giúp phát hiện chướng ngại vật và phản ứng kịp thời mà không gây chói mắt cho các phương tiện khác.

Ý nghĩa ký hiệu đèn pha cos ô to – Giải nghĩa chi tiết

Lưu ý khi điều chỉnh ký hiệu đèn pha đèn cốt xe ô tô

  • Lưu ý: Người thực hiện cần tuân thủ các lưu ý sau để đảm bảo an toàn và chính xác khi điều chỉnh ký hiệu đèn pha ô tô
    • Chủ phương tiện cần lưu ý thực hiện viện điều chỉnh độ chụm của đèn pha bằng ký hiệu đèn pha cos ô to một cách cẩn thận.
    • Trong quá trình kiểm tra, cần phải có biện pháp che chắn đèn cốt hoặc tạm ngắt kết nối ký hiệu đèn pha đèn cốt xe ô tô để không ảnh hưởng đến kết quả.
    • Khi tiến hành điều chỉnh ký hiệu đèn pha cos ô to, nên áp dụng phương pháp che đèn bên không cần thiết để tránh gây nhiễu kết quả.
    • Đặc biệt, không nên để đèn pha bị che kín quá ba phút vì điều này có thể gây ra tình trạng quá nhiệt và làm hỏng kính đèn.
    • Cuối cùng, sau khi hoàn tất điều chỉnh ký hiệu đèn pha đèn cốt xe ô tô, việc lái thử xe để kiểm tra tính năng của hệ thống đèn là bước không thể bỏ qua.
Lưu ý khi điều chỉnh ký hiệu đèn pha đèn cốt xe ô tô

Lưu ý khi sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô

Trong quá trình lái xe vào buổi tối, việc sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô đúng cách là vô cùng quan trọng để đảm bảo tầm nhìn an toàn cho người lái. Tuy nhiên, việc sử dụng ký hiệu đèn pha cos ô to không đúng quy định có thể gây ra nguy hiểm cho các phương tiện đi ngược chiều và cũng là vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Do đó, các tài xế cần chú ý không bật ký hiệu đèn pha ô tô khi di chuyển trong khu vực đô thị hoặc dân cư để tránh làm lóa mắt người điều khiển phương tiện khác.

  • Theo điều luật được quy định tại Khoản 12 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, việc sử dụng đèn chiếu xa ở khu vực đô thị và dân cư là không được phép, trừ khi là xe ưu tiên trong quá trình thi hành công vụ.
  • Thêm vào đó, Khoản 3 Điều 17 của cùng luật này cũng cấm các xe cơ giới sử dụng đèn chiếu xa khi có xe đi ngược chiều.
  • Nếu không tuân thủ, người lái xe có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo điểm b Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Nếu gây ra tai nạn giao thông, người vi phạm có thể bị tước Giấy phép lái xe từ hai đến bốn tháng theo Điểm c khoản 11 Điều 5 của Nghị định trên.
Lưu ý khi sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô

Khi lái xe trên các tuyến đường cao tốc, ngoại ô hay những con đường hai chiều có dải phân cách, việc sử dụng ký hiệu đèn pha ô tô sẽ giúp cải thiện chất lượng ánh sáng.

Trong trường hợp cần thiết phải linh hoạt sử dụng ký hiệu đèn pha đèn cốt xe ô tô vào ban đêm khi gặp xe đi ngược chiều trên những con đường quá tối, người lái nên giảm tốc và chuyển sang sử dụng đèn cos để không gây khó chịu cho người lái xe khác.

Các tài xế cũng có thể sử dụng tín hiệu nháy pha hoặc chuyển từ pha sang cos khi muốn xin vượt hoặc xin nhường đường thay vì sử dụng còi, nhằm giảm tiếng ồn.

Hiểu biết rõ ràng về các ký hiệu đèn pha ô tô và cách chỉnh ánh sáng của đèn pha sao cho phù hợp không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho bản thân mà còn cho những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh việc tuân thủ luật lệ, chủ xe nên duy trì việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng một cách thường xuyên để duy trì hiệu suất làm việc cao nhất của xe.

Truy cập vào Inmax.vn để xem thêm các bài viết liên quan:

– PPF là gì? Có nên dán PPF cho xe hơi không?

– Hướng dẫn cách dán PPF xe ô tô chuẩn xác

– Giải đáp: Dán PPF cho ô tô hết bao nhiêu?

Đánh giá bài viết

Recent Posts

Giảm lóa lên đến 55%

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

2 năm ago

Ngăn chặn 99,9% tia UV

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

2 năm ago

Độc quyền công nghẹ keo 200 lớp

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

2 năm ago

Cản tia hồng ngoại, cách nhiệt tối đa

Với phim cách nhiệt cao cấp 3M InMax Hồng ngoại thì dù ngoài trời có…

2 năm ago

Loại bỏ 95% tia hồng ngoại

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

2 năm ago

Không cản sóng, duy trì kết nối 3G

Dữ liệu đang được cập nhật!!!

2 năm ago