Màu nào chống tia UV tốt nhất? Phương pháp chọn phim cách nhiệt tốt nhất

Áo chống nắng, kính râm, phim cách nhiệt là những phụ kiện rất tốt hỗ trợ ngăn chặn các tia gây hại từ mặt trời. Vậy màu nào chống tia UV tốt nhất? Yếu tố về màu sắc có phải là khía cạnh tiên quyết ảnh hưởng tới công năng cản nhiệt và cản tia UV của sản phẩm? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết.

mau-nao-chong-tia-uv-tot-nhat

1. Tia UV là gì?

Tia UV (tiếng anh là: Ultraviolet) hay còn được gọi với những cái tên dễ nhớ hơn là tia tử ngoại hay tia cực tím. Đây là tia năng lượng có nguồn gốc từ mặt trời. Tia UV đem lại cả những mặt lời và tác hại. Tuy nhiên hầu hết tác hại gây ra được các chuyên gia nghiên cứu đánh giá là rất nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan và không biết cách phòng vệ. Tia UV gây hại tới đặc biệt là với da và mắt, gây hiện tượng xạm đen, bỏng da và thậm chí là ung thư da. Đối với mắt có thể làm đục thủy tinh thế, viêm kết giác mạc và các tổn thương nặng khác về mắt khi tiếp xúc lâu với tia UV.

Các tia UV có mức năng lượng khác nhau sẽ có mức độ tác hại khác nhau đến sức khỏe và môi trường sống của con người:

  • Tia UVA (380 – 315nm): Tia UVA có thể đi qua tầng mây mù và không khí. Chính vậy, tia UVA gây ra những tác động lâu dài, có thể khiến cho da bị chảy xệ, nhăn nheo và lão hoá. Thậm chí nếu bạn bị tiếp xúc lâu có thể gây ra ung thư
  • Tia UVB (315 – 280nm):  Tia UVB có khả năng xuyên qua tầng ozone và khí quyển. Tia UVB có thể gây ra các hiện tượng say nắng, tổn thương, làm xạm đen và bỏng da. Bạn có thể thấy tác hại rất nhanh chóng của tia UVB
  • Tia UVC (280 – 100nm): Tia UVC là bước sóng có nguồn năng lượng cao nhất, gây ra những tác hại nguy hiểm nhất như ung thư da và hoại tử. Tầng Ozone là thứ bảo vệ con người và trái đất khỏi những tác hại của tia UVC này. Đó là vai trò quan trọng của tầng ozone – thứ lá chắn hiện nay đang bị tổn thương nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trưởng 

2. Màu nào chống tia UV tốt nhất?

2.1. Màu sắc có ảnh hưởng tới khả năng chống tia UV

Yếu tố về màu sắc có phải là khía cạnh ảnh hưởng tới công năng cách nhiệt và cản tia UV của sản phẩm không? Câu trả lời là CÓ.

mau-phim-inmax-toi-uu
Màu của phim cách nhiệt Inmax được nghiên cứu bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống nóng tại Mỹ để tối ưu khả năng cách nhiệt và cản tia UV

Theo kiến thức vật lý cơ bản về phản xạ và hấp thụ ánh sáng, chúng ta nhìn thấy màu sắc vì có ánh sáng từ vật phản xạ ngược lại vào võng mạc. Có thể hiểu rằng nhìn thấy màu đỏ vì có ánh sáng màu đỏ chiếu vào vật và bị phản xạ lại.

Vậy vì sao chúng ta thấy một vật màu đen? Đó là do màu đen không có khả năng phản xạ ánh sáng, khi có ánh sáng màu đen chiếu vào vật thì ánh sáng này sẽ bị hấp thụ.

Vì vậy màu sắc của quần áo chống nắng hay phim cách nhiệt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến phần nào khả năng ngăn tia UV và cản nhiệt của sản phẩm.

2.2. Màu nào chống tia UV tốt nhất?

Các nhà vật lý học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng màu đen và những màu tối đem lại khả năng cản tia UV tốt nhất trong tất cả các màu.

Tuy nhiên, màu đen là một màu sắc có tính chất hấp thụ nhiệt nên sẽ chống nóng kém, đặc biệt là đối với áo chống nắng. Nhiệt sẽ hấp thụ trên áo và khiến người mặc bị nóng bức khó chịu.

kha-nang-can-tia-uv-cua-cac-mau
Độ cản tia UV của các màu theo tính chất vật lý của màu sắc và quang học

Vậy kết luận lại:

  • Các màu sáng có tính chất phản xạ mạnh nên cho công năng chống nóng tốt hơn
  • Màu đen có tính chất hấp thụ nhiệt, có khả năng cản tia UV, chống đen da tốt nhất

Ứng dụng trong lĩnh vực phim cách nhiệt ô tô, màu sắc cũng đóng vai trò trong việc ngăn cản tia UV vì tính chất vật lý của chính nó. Nhiều chủ xe vẫn hay có xu hướng chọn phim cách nhiệt tối màu để có hiệu quả tốt hơn. Tuy vậy, đây không phải là một khía cạnh quan trọng trong việc lựa chọn phim cách nhiệt. Ngày nay, với công nghệ sản xuất vật liệu chống nóng tân tiến, ngay cả những dòng phim gần như trong suốt để đem lại tầm nhìn tốt nhất cũng có khả năng cản nhiệt và cản tia UV tối ưu.

Minh chứng điển hình là Inmax – thương hiệu phim cách nhiệt cao cấp dành cho xe hơi tới từ Mỹ đi tiên phong trong công nghệ phản xạ nhiệt, đem lại công dụng cản tia UV 99,99%, cản nhiệt 65% với độ xuyên sáng của tấm phim lên tới 65%.

3. Tiêu chí lựa chọn phụ kiện chống tia UV

Dưới đây là một số mẹo tổng hợp giúp bạn có thể dễ dàng chọn lựa những phụ kiện có khả năng chống tia UV như kính râm, áo chống nắng, phim cách nhiệt, …

3.1. Chọn lựa thương hiệu uy tín

Hiện nay, nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dùng bằng việc trang bị các phụ kiện chống nóng, ngăn tia UV ngày càng cao. Chính vì vậy, trên thị trường cũng xuất hiện càng nhiều các sản phẩm giả nhái kém chất lượng với giá rẻ.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, chính xác trong việc lựa chọn sản phẩm để tối ưu được công năng của chúng. Một số yếu tố dễ nhận biết là nguồn gốc xấu xứ sản phẩm, thời gian bảo hành, công nghệ của sản phẩm, giá thành và điểm bán.

Đối với Inmax, đây là thương hiệu phim cách nhiệt có nguồn gốc từ Mỹ, thời gian bảo hành chính hãng 12 năm thuộc top dài nhất trên thị trường. Đặc biệt, yếu tố làm nên tên tuổi Inmax là việc sở hữu công nghệ phún xạ 12 lớp kim loại quý hiếm độc quyền. Giá thành cũng là điểm mạnh của Inmax so với các dòng phim khác, khi Inmax luôn có công nghệ tốt nhất trong cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam. Inmax hiện có hơn 600 đại lý chính hãng khắp 3 miền trên cả nước.

3.2. Kiểm tra thông số kỹ thuật, chỉ số cản tia UV của sản phẩm

dung-cu-test-phim-cach-nhiet
Dụng cụ test phim cách nhiệt chính xác và trực quan nhất là bằng thử nghiệm trên đèn hồng ngoại. Bạn có thể cảm nhận trực tiếp bằng mắt và tay

Thông thường, các sản phẩm có công dụng cản tia UV sẽ được công bố thông số kỹ thuật chi tiết. Cụ thể đối với phim cách nhiệt dành cho ô tô, bạn có thể dễ dàng kiểm tra yếu tố này bằng máy đo phim cách nhiệt, có thể kiểm tra chính xác khả năng cản tia UV và cản nhiệt.

Phim cách nhiệt Inmax cho khách hàng tự kiểm chứng hiệu quả phim cách nhiệt của mình so với các dòng phim tốt nhất khác trên thị trường. Bằng cách sử dụng buồng test phim cách nhiệt với đèn chuyên dụng cùng 2 tấm phim được để song song. Khách hàng có thể kiểm tra bằng nhiệt kế hoặc bằng chính các giác quan chân thực của mình.

3.3. Hãy quan tâm đến chất liệu

Chất liệu là giá trị cốt lõi của một sản phẩm. Vì vậy đây cũng là yếu tố rất quan trọng mà bạn cần quan tâm khi chọn mua các sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người khỏi tia UV.

Ví dụ về những chất liệu vải tốt dành cho áo chống nắng mà bạn có thể kiểm nghiệm bằng mắt và tay qua đặc tính của vải như: Vải Polyester, vải cotton, vải lanh, vải dù, vải thô, vải bò và vải thun lạnh.

Đối với phim cách nhiệt, các vật liệu cũng phần nào quyết định công năng và giá thành của sản phẩm. Những vật liệu cao cấp nhất hiện nay trong công nghệ sản xuất phim cách nhiệt có kể tới như: Ceramic Gốm, carbon, kim loại quý hiếm.

cong-nghe-phun-xa-kim-loai
Công nghệ phún xạ kim loại là minh chứng cho việc chất liệu cũng là yếu tố nên được đặc biệt quan tâm

Phim cách nhiệt Inmax rất “chiều chuộng” người dùng tại thị trường Việt Nam khi sử dụng chất liệu Ceramic Gốm cao cấp ở cả mã phim tiết kiệm của mình với giá thành chỉ 5.500.000đ dán trọn gói xe. Còn ở mã phim S cao cấp nhất, Inmax sử dụng chất liệu kim loại quý hiếm với 12 lớp được sử dụng công nghệ phún xạ tối ưu nhất hiện nay trong ngành công nghiệp sản xuất vật liệu chống nóng.

3.4. Khi nào cần quan tâm đến màu sắc?

Màu sắc chắn chắn có tác động đến khả năng ngăn cản tia cực tím của sản phẩm, tuy nhiên đem lại kết quả tác động rất nhỏ đến mức không đáng kể. Những màu sắc đó cần kết hợp với công nghệ của sản phẩm để đem lại khả năng cản tia UV và cản nhiệt tối ưu hơn.

Đối với áo chống nắng, công nghệ thuốc nhuộm cho ra chỉ số UPF là yếu tố quyết định trong công dụng cản tia UV chứ không phải màu sắc đơn thuần của sản phẩm. Những loại thuốc nhuộm đem lại khả năng làm chệch hướng tia UV hiệu quả, và màu của áo sẽ sẫm hơn nếu nồng độ thuốc nhuộm cao.

Đối với phim cách nhiệt, dù là phim tối màu hay phim sáng màu không quá quan trọng trong việc tác động đến khả năng cản nhiệt và ngăn tia UV, phim cách nhiệt Inmax đem lại khả năng cản tia UV lên tới 99,99% với phim sáng màu dành cho kính lái với độ xuyên sáng 65%, vì được sử dụng công nghệ tân tiến phún xạ kim loại.

Bài viết trên là trả lời cho thắc mắc “màu nào chống tia UV tốt nhất”. Câu trả lời kết luận là CÓ và màu sắc sáng hay tối cũng đều có 2 mặt lợi và hại. Tuy nhiên, ngày này nhiều công nghệ đã ra đời và màu sắc không là yếu tố ảnh hưởng quá nhiều đến công dụng của sản phẩm. Rất mong những thông tin vừa rồi đã giúp ích được cho độc giả trong quá trình tra cứu. Mọi thắc mắc và góp ý quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp qua website của thương hiệu phim cách nhiệt Mỹ cao cấp dành cho xe hơi: Inmax.vn

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113