PSI là gì? 1kg bao nhiêu PSI?

PSI là một đơn vị đo áp suất thường được sử dụng trên các lốp xe ô tô. Việc hiểu rõ về thông số này rất quan trọng đối với tài xế vì áp suất lốp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lái, tuổi thọ lốp và đặc biệt là sự an toàn khi lái xe. Vậy PSI là gì? Ý nghĩa của PSI như thế nào? 1kg bao nhiêu PSI? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Inmax để tìm hiểu những thông tin hữu ích nhất nhé. 

psi-la-gi
PSI là gì?

PSI là gì?

PSI là gì? Khi nói đến các thiết bị để đo áp suất, thường người ta nghĩ ngay đến đồng hồ đo áp suất, cảm biến áp suất và các công cụ tương tự. Các thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong việc đo áp suất từ lốp xe, đường ống nước cho đến các ứng dụng trong nhà máy và công trình.

Trong danh sách các đơn vị để thể hiện áp suất, có nhiều loại ký hiệu như psi, bar, kg/cm², mpa, và nhiều loại khác. Tuy nhiên, PSI là đơn vị thường thấy nhất. Vậy PSI là gì? Tại sao lại viết tắt như vậy? PSI là viết tắt của cụm từ “Pound per Square Inch”, hoặc chính xác hơn “Pound – force per Square inch”.

Do đó, PSI là trọng lượng trên một đơn vị diện tích (pound/inch). Nó đo lượng áp suất mà không gian khí bên trong lốp tạo ra trên mỗi inch vuông của bề mặt lốp. Khi PSI ở mức đúng, lốp có thể hoạt động hiệu quả nhất, giúp tăng khả năng kiểm soát xe và kéo dài tuổi thọ của lốp.

PSI là đơn vị được sử dụng phổ biến tại Bắc Mỹ. Nó cũng được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và trên toàn thế giới vào thời điểm hiện tại.

Ý nghĩa của PSI

PSI là đơn vị đo áp suất lốp xe, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lốp xe ô tô mòn đều và giữ cho xe duy trì độ bám chính xác trên mặt đường.

Các nhà sản xuất lốp luôn cung cấp áp suất khuyến nghị và chúng được gắn thông tin chi tiết trên từng lốp đi kèm trên xe. Để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối đa khi lái xe, tài xế cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người chuyên môn. Việc hiểu và quản lý PSI là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, từ đó tránh được các tình trạng như:

  • Lốp xe bị non (áp suất quá thấp): Gây ra hiệu suất xử lý kém và ảnh hưởng đến khả năng phanh trong các tình huống khẩn cấp.
  • Lốp xe quá căng (áp suất cao): Dẫn đến việc lốp mòn nhanh chóng và có nguy cơ bị nổ hoặc gây ra hiện tượng trượt bánh.
y-nghia-psi
Ảnh hưởng của áp suất lốp lên lốp ô tô

Mỗi lốp được thiết kế để hoạt động trong một phạm vi áp suất hiệu quả từ thấp đến cao. Nếu bạn không biết chính xác thông số PSI là gì trên lốp xe của mình, bạn có thể tìm đến các đại lý ô tô, trung tâm sửa xe hoặc đại lý lốp để được hỗ trợ. Đo áp suất lốp PSI cần được thực hiện khi lốp nguội, trước khi xe chưa di chuyển, vì áp suất sẽ thay đổi khi lốp đã được làm nóng trong quá trình lái xe.

1kg bao nhiêu PSI?

1kg-bao-nhieu-psi
1kg bao nhiêu PSI?

1kg bao nhiêu PSI? Để chuyển đổi từ kilogram (kg)pounds (lb) và từ inches vuông (in²)square inches (in²), chúng ta cần biết rằng:

  • 1 kg = 2.20462 pounds (lb)
  • 1 inch vuông = 1 square inch (in²)

Từ đó, để chuyển đổi 1 kg thành PSI, ta sử dụng tỷ lệ chuyển đổi:

1 kg/cm² ≈ 14.2 PSI (chính xác là 14.22334 PSI). 

Do đó, 1 kg bao nhiêu PSI? Câu trả lời là 14.2 PSI. Ví dụ, nếu một lốp khoảng 2,25kg trên mỗi cm vuông thì áp suất lốp tiêu chuẩn cần phải đáp ứng sẽ là 32 PSI.

Ngược lại 1 psi bằng bao nhiêu kg? Câu trả lời là 0.0704 kg/cm2.

PSI tiêu chuẩn của ô tô là bao nhiêu?

Tùy từng dòng xe, mức áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ có sự khác biệt như sau:

+ Đối với các dòng xe 4 chỗ trở lên (Sedan, Hatchback, MPV và bán tải cỡ nhỏ): Áp suất lốp tiêu chuẩn thường là từ 27 đến 32 PSI. Một số mẫu xe sử dụng các loại lốp đặc biệt có thể đạt đến mức áp suất lốp lên tới 40 PSI. Chẳng hạn, áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe ô tô Vios thường dao động từ 2.2 kg đến 2.3 kg. Đối với lốp theo xe, 4 bánh thường được thiết lập với cùng một áp suất, và không có mẫu xe nào yêu cầu bơm áp suất lốp lên đến 3 kg.

+ Đối với các dòng xe SUV 7 chỗ ngồi hoặc pickup cỡ lớn: Áp suất tiêu chuẩn thường có thể được điều chỉnh đến mức 45 PSI, vượt qua khoảng từ 4 đến 8 PSI so với xe 4 chỗ.

Để nắm được đơn vị PSI là gì hay PSI bao nhiêu trên xe là đạt tiêu chuẩn, chủ xe cần cẩn thận tìm hiểu thông tin về áp suất lốp trên hướng dẫn sử dụng hoặc trên nhãn dán nằm trên khung cửa ở ghế lái hoặc trên cột C.

psi-tieu-chuan
PSI thường được ghi trên lốp xe hoặc nhãn dán nằm trên khung cửa ở ghế lái hoặc trên cột C.

Khi thay lốp mới có cùng kích thước, cần tuân thủ tiêu chuẩn về áp suất lốp xe ô tô được khuyến nghị trên nhãn xe. Đối với các lốp mới có cải tiến so với mẫu cũ, chủ xe cần dựa vào áp suất tối đa được ghi trên vành lốp để lựa chọn phương án xử lý thích hợp.

Cách chuyển đổi psi sang các đơn vị áp suất khác 

PSI là đơn vị đo áp suất lốp phổ biến. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia sẽ có các đơn vị áp suất riêng, chẳng hạn như ở Mỹ, Nhật Bản, Đức, và Anh. Do đó, các thiết bị được sản xuất tại các quốc gia này sẽ được gắn với các đơn vị áp suất khác nhau.

Không tồn tại một phương pháp nào để chuyển đổi tất cả các đơn vị đó về một đơn vị chung, mà chỉ có thể thực hiện các chuyển đổi cơ bản giữa các đơn vị để có thể hiểu được áp suất đúng cách. Dưới đây là các phương pháp chuyển đổi cụ thể mà bạn cần nắm rõ để tránh sự nhầm lẫn.

  • 1 psi = 68.95 mbar
  • 1 psi = 0.0689 bar
  • 1 psi = 6895 Pa
  • 1 psi = 6.895 Kpa
  • 1 psi = 0.006895 Mpa
  • 1 psi = 703.8 mmH2O
  • 1 psi = 51.715 mmHg
  • 1 psi = 0.0704 kg/cm2

PSI là gì? 1kg bao nhiêu PSI? Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn. Tiếp tục theo dõi Inmax.vn để được cập nhật nhanh nhất các kiến thức hữu ích giúp lái xe an toàn nhé. 

Tham khảo các sản phẩm giúp bảo vệ ô tô đến từ Inmax – MADE IN USA

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : Hải Đào
                   
                   
1900 8113