5 tác hại của tia UV và giải pháp từ chuyên gia

Tia UV còn có tên gọi khác là tia cực tím hay tia tử ngoại. Tia UV có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi và bất kể khi nào, ngay cả khi mặt trời đã khuất dạng sau những tòa cao ốc. Vậy tác hại của tia UV thực sự là như thế nào? Giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn tia UV? Cùng tìm hiểu trong bài viết.

tac-hai-cua-tia-uv

1. Tia UV là gì?

Tia UV (tiếng anh: Ultra Violet có nghĩa là cực tím) là tia năng lượng đến từ mặt trời, tia UV có bước sóng ngắn hơn bước sóng của ánh sáng nhìn thấy bằng mắt thường và dài hơn bước sóng của tia X.

Lý do tia UV được gọi là tia cực tím vì màu tím là màu sắc có bước sóng ngắn nhất mà con người có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tia UV là loại tia vô hình với mắt người vì bước sóng của tia này vượt ngoài bước sóng của màu tím.

Phổ sóng của tia cực tím chia ra đa vùng, đó là:

  • Vùng tử ngoại gần có bước sóng từ 380 – 200nm.
  • Vùng tử ngoại xa (vùng tử ngoại chân không) có bước sóng trong khoảng 200 – 10nm.

Thực chất, tia tử ngoại cũng có mặt lợi và mặt hại. Nếu biết ứng dụng đúng cách, tia UV có thể hỗ trợ cơ thể tổng hợp vitamin D. Bên cạnh đó tia UV còn có công dụng trong việc diệt khuẩn, hỗ trợ lưu thông máu dưới da…

Tuy vậy, thời điểm cường độ tia UV quá cao có thể gây ra những ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể. Sự ảnh hưởng của lỗ thủng tầng Ozone làm các tia UVC xâm nhập được tới bề mặt của trái đất cũng là yếu tố tăng tác hại của tia UV.

2. Tác hại của tia UV

Tác hại của tia UV có thể gây ảnh hưởng đến da, mắt và hệ miễn dịch của con người. Tuy nhiên, tác hại của tia UV với da là dễ thấy và được quan tâm nhất

  • Làm sạm đen da, cháy nắng: Nguyên nhân chính gây hiện tượng biến đổi, chuyển hóa các melanin – sắc tố da tới từ tia UVB. Vùng tia này có khoảng 3% trong số các tia UV đi xuống dưới bề mặt trái đất. Nếu bạn tiếp xúc trong thời gian dài thì tác hại của tia UV có thể gây ra rám nắng thậm chí là bỏng rát và xảy ra các hiện tưởng đỏ da, bong da.
  • Làm lão hóa da: Việc da bị lão hóa bới tia UV gây ra các hiện tượng hình thành vết nhăn, các vết thâm nám và đồi mồi dưới da. Nguyên nhân là vì tia UV gây đứt gãy các liên kết phân tử của da, đồng thời làm biến đổi các cấu trúc tế bào DNA và RNA có trong nhân tế bào. Hệ quả là làm chậm quá trình tái tạo và hồi phục của da, khiến da bị lão hóa nhanh hơn. Đồng thời, nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng và chịu ảnh hưởng của tia UV trong thời gian dài, các melanin (sắc tố da) sẽ biến đổi gây ra đen, sạm da. Đây là tác hại của tia UV mà chúng ta thường bắt gặp nhất và cần cảnh giác
  • Làm tăng nguy cơ ung thư da: Tia UV có khả năng phá vỡ các liên kết của tế bào da, gây ra các dạng đột biến tế bào. Đặc biệt là nguy hại đến từ tia UVC, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra các dạng như u tế bào vảy, u tuyến bã, u hắc tố, …
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt và gây tổn thương mắt: Các bức xạ nguy hiểm từ tia UV sẽ gây ảnh hưởng tới giác mạc, từ đó tạo nên các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, mộng thịt mắt hay hạt kết giác mạc, …
  • Làm suy giảm hệ miễn dịch: Nghe có vẻ vô lý khi quan niệm xưa nay vẫn cho rằng tắm nắng làm tăng khả năng miễn dịch và diệt khuẩn gây hại. Điều này chỉ đúng khi tiếp xúc với cường độ thấp. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc tiếp xúc nhiều với tia UV gây ra hiện tượng biến đổi các chức năng gốc của tế bào bạch cầu. Nếu tiếp xúc với tia Uv trong một thời gian dài, sẽ gây tác hại lớn đến hệ miễn dịch của con người. Đó là một phần nguyên do giải thích vì sao chúng ta bị say nắng và dễ ốm hơn khi ở ngoài trời nắng gắt.

3. Biện pháp phòng tránh tia UV

kinh-ram-giam-tac-hai-UV
Kính râm giảm các nguy hại của tia UV gây ra với mắt
  • Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng là giải pháp hữu hiệu và tiện lợi trong việc ngăn tia UV gây hại. Kem chống nắng có tác dụng phòng ngừa cả tia UVA và UVB. Một lời khuyên từ chuyên gia là bạn nên lựa chọn sử dụng dòng kem chống nóng có chỉ số SPF từ 35 trở lên (thông thường là 50) và có các thành phần như Kẽm oxit, Titanium dioxide, …
  • Sử dụng áo chống nóng và kính râm: Hãy lựa chọn áo chống nắng có công nghệ vải nhuộm chuyên dụng sẽ cho hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ da khỏi tia UV. Bên cạnh đó, kính râm sẽ hỗ trợ bảo vệ mắt tránh khỏi những tác hại của tia UV. Lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99 – 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt cũng như vùng da xung quanh. Kính cận trong suốt hiện nay cũng đã có khả năng tích hợp công nghệ cản tia UV rất hữu hiệu
  • Hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà vào các khung giờ nắng cao điểm như buổi trưa hay chiều sớm ngày hè
  • Hạn chế tiếp xúc với các nguồn có bức xạ nhân tạo sinh ra ánh sáng xanh như điện thoại, máy tính, tivi,…
  • Bên cạnh việc ngăn chặn tia UV từ bên ngoài, bạn cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin E, vitamin C để cơ thể có khả năng kháng UV từ bên trong.
  • Sử dụng phim cách nhiệt ô tô: Vừa có công dụng cản nhiệt vừa có tác dụng ngăn cản hầu hết tác hại của tia UV. Phim cách nhiệt được đánh giá là giải pháp tối ưu trong việc cản các tia năng lượng tới từ mặt trời.

Thương hiệu phim cách nhiệt Inmax dành cho xe hơi đến từ Hoa Kỳ sở hữu độc quyền công nghệ chống nóng tân tiến nhất hiện nay là phún xạ kim loại với cơ chế phản xạ nhiệt, đem lại hiệu quả cản nhiệt tối ưu và khả năng cản tia UV lên tới 99,99%.

4. Bảo vệ tầng Ozone – Sứ mệnh chung

Tầng Ozone là lá chắn tốt nhất bảo vệ con người khỏi các tại hại nguy hiểm của tia UV từ mặt trời, đặc biệt là tia UVC – được các chuyên gia đánh giá là nguy hiểm nhất trong các dạng chùm tia UV.  

Nhìn vào thực trạng hiện nay, các hoạt động sinh hoạt, sản xuất và xả thải một cách “buông lỏng” của con người đã tạo ra lượng khí thải độc hại khổng lồ như metan, CO2,… gây thủng tầng ozone. Từ đó, hiện tượng ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính cùng sự nóng lên của trái đất xuất hiện ngày một tăng mạnh. Những tác nhân này gây ảnh hưởng xấu rất nhiều đến “tấm khiên bảo vệ” hành tinh xanh. Minh chứng là các nhà khoa học đã phát hiện những lỗ thủng khổng lồ, lớn đến mức có thể đe dọa một nửa thế giới được phát hiện tại Nam Cực và các vùng nhiệt đới.

Việc tầng ozone bị tổn hại nghiêm trọng khiến bức xạ của tia cực tím dễ dàng “tấn công” vào bề mặt trái đất, tăng mạnh nguy cơ ung thư da và các tình trạng xấu khác như đục thủy tinh thể, hệ thống miễn dịch của con người bị suy yếu. Từ đó hiệu ứng domino gây ra các dịch bệnh hoành hành trên quy mô toàn cầu. Vậy tất cả phụ thuộc vào ý thức của từng cá nhân nhỏ trên trái đất. Mỗi người hãy cùng hành động chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ tầng ozone trong những hành động nhỏ bé nhất. Hãy nhớ bảo vệ trái đất là đang bảo vệ chính bản thân và tương lai của thế hệ sau này.

Bài viết trên là tổng hợp những kiến thức về tia UV. Nội dung hướng đến là sự nguy hiểm cũng như giải pháp phòng tránh qua lời khuyên của các chuyên gia. Hy vọng những thông tin vừa rồi giúp ích được cho quý độc giả trong quá trình tra cứu. Độc giả hãy nhớ đừng chủ quan trước tác hại của tia UV nhé. Mọi thắc mắc và góp ý xin vui lòng liên hệ trực tiếp qua website của phim cách nhiệt Mỹ Inmax: Inmax.vn

3/5 - (2 bình chọn)
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113