Trẻ em ngồi ghế trước ô tô: Quy định mới từ 1/1/2026
Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước ô tô vì nghĩ dễ quan sát, tiện chăm sóc hơn. Tuy nhiên, thực tế đây lại là vị trí nguy hiểm nhất đối với trẻ nhỏ khi xảy ra va chạm. Từ năm 2026, Việt Nam cũng áp dụng quy định mới siết chặt hơn về vị trí ngồi của trẻ trên ô tô, yêu cầu bố mẹ phải hiểu đúng và tuân thủ để đảm bảo an toàn cho con.
Bài viết dưới đây tổng hợp đầy đủ quy định pháp luật, rủi ro khi trẻ em ngồi ghế trước ô tô, và hướng dẫn an toàn chuẩn quốc tế để phụ huynh áp dụng ngay.

Quy định pháp luật về việc trẻ em ngồi ghế trước ô tô
Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2026) và Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật, việc trẻ em ngồi ghế trước ô tô được quy định rất rõ tại các điều sau:
1. Cấm trẻ em dưới 10 tuổi hoặc dưới 1,35m ngồi ghế trước
Khoản 4 Điều 74 – Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024 quy định: “Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m không được ngồi ở hàng ghế phía trước trên xe ô tô, trừ xe ô tô chỉ có một hàng ghế.”
Điều này có nghĩa là: dù trẻ đã biết thắt dây an toàn và ngồi vững, vẫn không được phép cho trẻ em ngồi ghế trước ô tô nếu không đáp ứng yêu cầu chiều cao hoặc độ tuổi.
2. Trẻ em phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp
Khoản 3 Điều 74 – Luật TTATGT 2024 nêu rõ: “Trẻ em phải được sử dụng thiết bị an toàn phù hợp trong suốt quá trình di chuyển trên xe ô tô.”
Thiết bị an toàn phù hợp bao gồm:
-
Ghế trẻ em đạt chuẩn CRS
-
Hệ thống cố định ghế trẻ em ISOFIX
-
Dây an toàn đúng kích cỡ
3. Mức phạt đối với hành vi vi phạm
Theo Điểm k Khoản 5 Điều 24 – Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt: Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng nếu “để trẻ em ngồi ghế phía trước ô tô không đúng quy định”.

Vì sao trẻ em ngồi ghế trước ô tô nguy hiểm?
Dưới đây là những lý do quan trọng giải thích vì sao trẻ em ngồi ghế trước ô tô là một trong những hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất đối với trẻ nhỏ.
Túi khí (Airbag) bung gây chấn thương nặng
Túi khí ghế phụ được thiết kế cho người lớn nặng từ 45–50kg. Khi bung với tốc độ lên đến 160–240 km/h, túi khí có thể gây:
-
Chấn thương đầu, cổ
-
Gãy xương
-
Ngạt thở do lực túi khí đánh thẳng vào mặt trẻ
Với trẻ nhỏ, đây được xem là rủi ro tử vong hàng đầu nếu ngồi ở vị trí ghế trước.

Tham khảo: Hướng dẫn tích hợp đăng ký xe vào VNeID
Dây an toàn không phù hợp với cơ thể trẻ
Dây an toàn trên ô tô được thiết kế cho người trưởng thành, không phù hợp với thể trạng của trẻ nhỏ. Nếu để trẻ ngồi ghế trước:
-
Dây có thể vắt ngang cổ, gây tổn thương nghiêm trọng khi phanh gấp
-
Dây ngang bụng có thể gây chấn thương nội tạng
-
Bé dễ bị trượt khỏi dây khi va chạm mạnh
Điều này khiến vị trí ghế trước càng trở nên nguy hiểm hơn đối với trẻ.

Tham khảo: Mức phạt nồng độ cồn xe máy mới nhất theo Nghị định 168
Ghế trước là vị trí chịu lực va chạm mạnh nhất
Trong các vụ tai nạn:
-
Ghế trước luôn chịu lực va đập mạnh hơn hàng ghế sau
-
Trẻ ngồi ghế trước dễ bị hất về phía kính lái, taplo, thậm chí văng khỏi ghế
Đây là lý do nhiều quốc gia khuyến cáo tuyệt đối không để trẻ em ngồi ghế trước ô tô trong mọi trường hợp có thể.

Tham khảo: Bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch GPLX: Thông tin mới 2025
Trẻ em ngồi ghế trước ô tô gây phân tâm cho tài xế
Trẻ nhỏ thường:
-
Hiếu động, đùa nghịch
-
Chạm vào bảng điều khiển
-
Gọi bố/mẹ
-
Leo trèo hoặc nghiêng người về phía trước
Những hành vi này khiến tài xế mất tập trung, làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm.

Tham khảo: Đăng kiểm xe ô tô – Hướng dẫn quy trình & chu kỳ mới từ 01/01/2025
Xương trẻ yếu, chưa hoàn thiện
Khung xương của trẻ em mềm, yếu và chưa phát triển toàn diện. Đặc biệt, tỷ lệ đầu của trẻ lớn hơn so với cơ thể khiến cổ dễ bị tổn thương. Do đó, trong va chạm, trẻ nhỏ sẽ chịu chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều so với người lớn, nhất là khi ngồi ở hàng ghế trước.

Tham khảo: Cập nhật mức phạt nồng độ cồn ô tô theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Trẻ em nên ngồi ở đâu để an toàn nhất?
Theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế (NHTSA, Euro NCAP), vị trí ngồi của trẻ trên ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ rủi ro. Trong mọi trường hợp, trẻ em ngồi ghế trước ô tô luôn kém an toàn hơn so với các vị trí khác.
1. Hàng ghế sau là nơi an toàn nhất cho trẻ
-
Hàng ghế sau giúp giảm đáng kể lực tác động khi xảy ra va chạm.
-
Đây là vị trí được khuyến cáo cho trẻ dưới 10 tuổi hoặc trẻ chưa đủ 1m35.
2. Sử dụng ghế an toàn chuyên dụng cho trẻ em (CRS)
-
Chọn CRS đúng nhóm tuổi, cân nặng và chiều cao của trẻ.
-
CRS giúp giữ trẻ cố định, hạn chế tối đa chấn thương khi phanh gấp hoặc va chạm.
3. Nếu trẻ > 1m35 hoặc ≥ 10 tuổi
-
Vẫn nên cho trẻ ngồi ghế sau và thắt dây an toàn đúng cách.
-
Chỉ nên ngồi ghế phụ trong trường hợp bất khả kháng và phải đảm bảo đầy đủ thiết bị an toàn.
4. Trường hợp buộc phải để trẻ ngồi ghế phụ (rất hạn chế)
Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu không thể bố trí ghế sau:
-
Phải tắt túi khí ghế phụ để tránh nguy cơ chấn thương do túi khí bung.
-
Ghế trẻ em phải quay về phía sau, đúng chuẩn lắp đặt theo CRS.
Dù chuẩn quốc tế cho phép một số ngoại lệ, nhưng xét về mức độ rủi ro, không nên để trẻ em ngồi ghế trước ô tô, đặc biệt với trẻ nhỏ hoặc chưa đủ chiều cao. Hàng ghế sau kết hợp CRS vẫn luôn là lựa chọn an toàn nhất.

Tham khảo: Bảo hiểm ô tô bắt buộc: Quy định và mức phí mới nhất 2025
Hướng dẫn chọn ghế an toàn cho trẻ em chuẩn quốc tế
Hệ thống ghế CRS chia theo nhóm:
| Nhóm | Độ tuổi / Cân nặng | Loại ghế |
|---|---|---|
| Group 0/0+ | 0–12 tháng hoặc < 13kg | Ghế quay ngược chiều |
| Group 1 | 1–4 tuổi (9–18kg) | Ghế ngồi cố định dây 5 điểm |
| Group 2 | 4–7 tuổi (15–25kg) | Ghế nâng + dây an toàn |
| Group 3 | 7–12 tuổi (22–36kg) | Đệm nâng (booster seat) |
Tham khảo: Hướng dẫn chọn ghế ngồi ô tô cho trẻ em an toàn, đúng luật 2026
Lưu ý:
-
Nên chọn ghế có ISOFIX để cố định chắc chắn
-
Không dùng ghế trẻ em đã tai nạn
-
Không cho trẻ ngồi lòng người lớn → cực kỳ nguy hiểm khi va chạm

Tóm lại, trẻ em ngồi ghế trước ô tô luôn tiềm ẩn rủi ro và đã bị pháp luật hạn chế rõ ràng từ năm 2026. Để đảm bảo an toàn tối đa, phụ huynh nên cho trẻ ngồi hàng ghế sau và sử dụng ghế an toàn đúng chuẩn. Chỉ một lựa chọn đúng cũng đủ bảo vệ trẻ tốt hơn trên mọi hành trình.
Tôi là Vũ Minh Nhật, là chuyên viên Content Creator của Inmax.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm Phim cách nhiệt (Automotive Window Film) và Phim bảo vệ sơn xe ô tô (PPF – Paint Protection Film) tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với nền công nghiệp ô tô, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Inmax. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Inmax.