Có nên dán phim cách nhiệt ô tô không? Tác dụng thiết yếu của phim cách nhiệt

Nhiều tài xế sau khi mua xe vẫn có thắc mắc có nên dán phim cách nhiệt ô tô không? Liệu nó thật sự có tác dụng? Sau nhiều luồng ý kiến trái chiều, cùng đọc bài viết để có thêm thông tin và đưa ra lựa chọn của chính bản thân mình nhé.

1. Phim cách nhiệt ô tô là gì?

Cấu tạo phim cách nhiệt ô tô có là một tấm polyester và một lớp tráng phủ đặc biệt, tùy theo công nghệ sử dụng của các hãng phim mà đó có thể lớp nhuộm màu, lớp carbon, lớp nano gốm hay lớp kim loại (công nghệ phún xạ và tráng phủ).

phim-inmax
Phim cách nhiệt Inmax sử dụng công nghệ nano ceramic gốm và phún xạ kim loại

Phim cách nhiệt dành cho ô tô hình thành với cấu tạo và công nghệ trên và có 2 cơ chế cách nhiệt cơ bản đó là: cơ chế hấp thụ nhiệt, cơ chế phản xạ nhiệt.

  • Cơ chế hấp thụ nhiệt là lượng nhiệt năng và năng lượng từ mặt trời sẽ được hấp thụ giữ trên tấm phim cách nhiệt, dần khuếch tán và bức xạ ra môi trường, giảm thiểu đi vào khoang xe.
  • Cơ chế phản xạ nhiệt: Đây là cơ chế đang được ứng dụng rất tối ưu trong việc sản xuất phim cách nhiệt. Nhiệt lượng từ mặt trời khi hướng tới tấm phim sẽ bị phản xạ lại chứ không hấp thụ trên tấm kính. Vừa tăng khả năng cách nhiệt vừa giúp phim bền hơn.

Để quyết định xem có nên dán phim cách nhiệt ô tô không. Hãy xem xét những tác dụng của phim cách nhiệt đem lại so với giá thành chúng ta bỏ ra.

2. Tác dụng của phim cách nhiệt ô tô

2.1. Tác dụng cản nhiệt

Đây là tác dụng chính của phim cách nhiệt ô tô, thực chất là làm chậm quá trình nhiệt từ mặt trời truyền vào trong khoang xe. Nhiệt độ trong xe khi để ngoài trời nắng trong một khoảng thời gian sẽ giảm từ 20-30 độ so với chiếc xe không dán phim cách nhiệt.

Tùy theo công nghệ và cách tráng phủ mà tác dụng cản nhiệt này của phim cách nhiệt sẽ thể hiện rõ nét hơn. Phim cách nhiệt sử dụng cơ chế phản xạ nhiệt sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn và giảm tới 10-20 độ so với phim có cơ chế hấp thụ nhiệt.

co-nen-dan-phim-cach-nhiet-o-to
Có nên dán phim cách nhiệt ô tô

2.2. Ngăn cản các tia gây hại cho sức khỏe

Ngăn chặn tia cực tím UV <Ultraviolet> và tia hồng ngoại. Thường được tính bằng thông số % trên các tấm phim cách nhiệt. Ta cũng có thể đo bằng máy đo phim cách nhiệt. Tia UV hay còn gọi là tia cực tím, tia tử ngoại. Tia UV sẽ gây ra những tác hại lớn cho cơ thể con người: gây cháy nắng, ung thư da, tổn thương mắt, tổn thương hệ thống miễn dịch, lão hóa da.

Tia hồng ngoại hay tia IR là một thành phần của tia sáng mặt trời, tia hồng ngoại từ mặt trời làm nhiệt độ lên cao. Tia hồng ngoại vừa có ảnh hưởng xấu đến cơ thể vừa mang lại tác dụng tốt. Vậy nên chúng ta thường thấy các thông số cản tia hồng ngoại ở phim cách nhiệt chỉ ở mức trung bình <thường là trên 65%> để giữ được cả những ích lời của tia hồng ngoại.

  • Tác dụng tốt: Kích thích tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, diệt vi khuẩn gây hại trên da, tăng cường vitamin D, giảm đau xương khớp.
  • Tác hại: Tiếp xúc lâu gây bỏng da, tổn thương da. Ảnh hưởng gây hại cho mắt và niêm mạc.

2.3. Tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường

Phim cách nhiệt giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhiệt độ trong xe sẽ giảm so với xe không dán phim cách nhiệt, các thiết bị làm lạnh trên xe sẽ không phải hoạt động hết công suất. Từ đó sẽ tiết kiệm cho chủ xe khá lớn nhiên liệu.

khi-thai-o-to-anh-huong-moi-truong
Khí thải từ ô tô đang là vấn nạn lớn với môi trường hiện nay

Việc giảm thiểu công suất từ điều hòa cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu được lượng khí thải sinh ra từ xe hơi. 

2.4. Nội thất của xe được bảo vệ

Nội thất trong xe thường được làm bằng nhựa, da hay nỉ. Những vật liệu rất dễ bị xuống cấp và ảnh hưởng bởi nhiệt độ và năng lượng từ mặt trời. Việc dán phim cách nhiệt, ngăn cản các tia gây hại sẽ giúp bảo vệ nội thất của xe được bền bỉ.

Từ đó tiết kiệm chi phí, không phải thay đồ nội thất trên xe

2.5. Kính của xe được bảo vệ

Nếu không may xảy ra va chạm, tấm kính trên xe bị vỡ, thì các mảnh vỡ sẽ không bắn ra và gây nguy hiểm đến những người trong xe cũng như những người xung quanh xe. Đó là lợi ích của phim cách nhiệt khi kết dính những tấm kính.

Đồng thời cũng tăng khả năng chịu lực của kính, nhiều dòng phim hiện nay còn có tính chất cường lực với độ chịu lực tác động cực tốt

2.6. Tăng tính riêng tư cho xe

Những tấm phim cách nhiệt màu tối với độ xuyên sáng thấp sẽ tạo sự riêng tư cho xe, đặc biệt là ở khoang hành khách. Người bên ngoài sẽ không thể nhìn vào khoang xe. Đồng thời phim cách nhiệt màu tối cũng có thêm một số tác dụng như chống trộm, tạo sự thoải mái cho người trong xe khi không bị chói bởi ánh mặt trời.

Xem thêm: Top 5 phim cách nhiệt màu đen được ưa chuộng năm 2022

2.7. Tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Những tấm phim màu đen sẽ tăng tính phong cách và thời trang cho xe. Giúp xe trông đỡ trống trải khi chỉ có những tấm kính xe trắng trong suốt.

tang-tinh-tham-my-cho-xe-o-to
Tăng tính thẩm mỹ cho xe hơi

3. Có nên dán phim cách nhiệt ô tô không?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm của phim cách nhiệt và những tác dụng hữu ích mà phim cách nhiệt đem đến cho người sử dụng. Cùng đi đến những điểm hạn chế của phim cách nhiệt ô tô và đưa ra câu trả lời cho thắc mắc dán phim cách nhiệt dành cho ô tô có quá cần thiết. 

Một số điểm hạn chế của phim cách nhiệt ô tô: 

  • Nhiều hàng giả tràn lan trên thị trường, nếu chọn sai thì còn phản tác dụng gây nguy hiểm cho người lái
  • Hạn chế tầm nhìn của lái xe
  • Phim cách nhiệt tối màu có thể dẫn đến tình huống quên trẻ nhỏ trên xe mà không biết

Tuy nhiên những hạn chế trên đều có thể khắc phục được bằng cách chọn những địa chỉ lắp đặt và tư vấn uy tín.

Vậy Inmax khuyên bạn nên dán phim cách nhiệt ô tô và thậm chí nó là thiết yếu trong thời tiết và môi trường hiện nay. Để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người sử dụng cũng như tiết kiệm được chi phí khi nội thất xe không bị xuống cấp nhanh cũng như điều hòa không phải làm việc hết công suất. Những gói phim dán full xe hiện nay cũng đã ở mức rất hợp lý chỉ từ 5 triệu với công nghệ Gốm Ceramic của Inmax và được lắp đặt miễn phí tại nhà. 

4. Dán phim cách nhiệt tại nhà và những lưu ý

Có thể dán phim cách nhiệt tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên điều này rất tốn thời gian và mất khá nhiều công sức.

Bạn có thể bắt đầu với các dụng cụ sau:

  • Phim cách nhiệt
  • Thước
  • Bình xịt dạng sương
  • Gạt chuyên dụng
  • Dao cắt
  • Máy sấy công suất lớn
  • Khăn lau mềm chuyên dụng cho kính xe
dung-cu-dan-phim-cach-nhiet
Một số dụng cụ cơ bản để dán phim cách nhiệt tại nhà

Các bước tự dán phim cách nhiệt tại nhà:

  • Bước 1: Trước tiên là làm sạch mặt kính xe ô tô cần dán: Lau sạch kính xe bằng khăn mềm chuyên dụng sau khi rửa bằng nước rửa kính xe ô tô.
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ phim cách nhiệt cho ô tô: Đây là công đoạn cần sự cẩn thận, chính xác trong đo đạc sao cho khớp với từng tấm kính xe: kính lái, kính sường trước sau, kính hậu, cửa sổ trời nếu có. Sau đó sử dụng sao cắt phim cũng cần sự tỉ mỉ chỉn chu.  
  • Bước 3: Dán phim cách nhiệt: Phun sương từ bình xịt lên mặt kính để tạo độ bám dính giữa phim và kính. Cân chỉnh cho cân tấm phim với kính xe, sau đó dùng gạt nhựa cho ra hết không khí bọt khí bên trong, kết hợp với máy sấy nhựa.  
  • Bước 4: Điều chỉnh phim cách nhiệt cho phù hợp với kính xe: Cần sự cẩn thận khi sử dụng dao cắt đi những phần thừa ở tấm phim.
    • Bước 5: Lưu ý các yếu tố bảo vệ kính xe sau khi dán phim cách nhiệt để tối ưu công năng và độ bền

Tuy nhiên, việc dán phim cách nhiệt tại nhà cũng sẽ có một số nhược điểm có thể xảy ra:

  • Có thể thiếu các dụng cụ chuyên dụng để dán phim, không có sẵn tại nhà sẽ làm giảm chất lượng thi công phim và ảnh hưởng tới tác dụng của phim cách nhiệt
  • Dán phim có thể không đảm bảo chất lượng và phát huy tối ưu được công dụng của phim cách nhiệt: nếu bạn chưa có tay nghề và kinh nghiệm thi công thì điều này rất dễ có thể xảy ra. Có thể xuất hiện 1 số hiện tượng: nổi bong bóng, căn không chuẩn xác, thừa thiếu góc, các chi tiết khó. Từ đó ảnh hưởng tới tác dụng và thẩm mỹ.
  • Chọn nhầm phim cách nhiệt kém chất lượng và không có nguồn gốc bảo hành rõ ràng: sau khi dán sẽ không có chất lượng và không bền, không đảm bảo được

Lời khuyên dành cho bạn hay chọn phim cách nhiệt và địa chỉ lắp đặt uy tín. Hiện nay rất nhiều showroom có giá phim cách nhiệt ô tô rất hợp lý và chương trình miễn phí công lắp đặt. Bạn sẽ nhận được hậu mãi và chính sách bảo hành đầy đủ, yên tâm sử dụng lâu dài hơn.

Bài viết trên là câu trả lời cho thắc mắc có nên dán phim cách nhiệt ô tô. Nếu cần thêm thông tin và tư vấn chi tiết về việc dán phim cách nhiệt cho chiếc xe hơi của bạn. Vui lòng liên hệ tới số hotline 1900 988 910 để được đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Inmax giúp bạn chọn được dòng phim phù hợp tối ưu với giá thành và chọn được địa điểm lắp đặt uy tín với 12 năm bảo hành trên toàn quốc.

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : VŨ TRƯỜNG SƠN
                   
                   
1900 8113