Điểm mù xe ô tô: 4 phân loại và 6 cách khắc phục

Điểm mù xe ô tô là kiến thức mà mọi người lái xe đều bắt buộc phải có để giúp tăng cường an toàn khi tham gia giao thông. Trong bài viết này, Inmax sẽ giới thiệu cho bạn 4 phân loại điểm mù thường gặp trên xe ô tô và 6 cách khách phục hiệu quả. Hãy cùng khám phá để nâng cao kỹ năng lái xe, từ đó bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân mình và cả những người cùng tham gia giao thông khác.

Điểm mù xe ô tô: 4 phân loại và 6 cách khắc phục
Điểm mù xe ô tô: 4 phân loại và 6 cách khắc phục

Điểm mù xe ô tô là gì?

Trong khi lái xe, có những vùng không thể nhìn thấ được bằng mắt hoặc qua gương chiếu hậu, gọi là vùng khuất tầm nhìn, hay còn được biết đến là điểm mù xe ô tô.

Đây chính là một trong những nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi cần thực hiện các thao tác như đổi làn đường, rẽ, hoặc lùi xe. Sự hiện diện của điểm mù đòi hỏi người lái phải luôn tập trung cao độ và thực hiện các biện pháp kiểm soát để tránh những sự cố không đáng có, từ những va chạm nhỏ đến những tai nạn đáng tiếc.

Điểm mù xe ô tô là gì?
Điểm mù xe ô tô là gì?

Tham khảo các sản phẩm đến từ INMAX – MADE IN USA giúp bảo vệ toàn diện cho ô tô:

– Phim cách nhiệt ứng dụng công nghệ phủ Nano Ceramic

– Phim phản xạ nhiệt ứng dụng công nghệ phún xạ kim loại

– PPF – Paint Protection Film – Phim bảo vệ sơn xe ô tô

Phân loại những điểm mù của xe ô tô

Những điểm mù của xe ô tô bao gồm không gian phía trước, phía sau xe, các góc khuất phía sau gương chiếu hậu và khu vực xung quanh cột A của xe mà tài xế không thể quan sát được.

Phương tiện có kích thước càng lớn thì diện tích điểm mù xe ô tô càng lớn hơn. Ngoài ra, việc điều chỉnh ghế ngồi sao cho phù hợp với chiều cao và cơ thể của người lái cũng có thể giúp khắc phục tình trạng điểm mù, từ đó tăng cường an toàn khi lái xe.

Điểm mù xe ô tô phía trước đầu xe

Điểm mù của xe ô tô ở phía đầu xe hình thành do cấu trúc thiết kế, chiều cao của gầm xe càng lớn thì diện tích của khu vực điểm mù càng tăng. Chính vì vậy, các loại xe như bán tải và SUV có điểm mù phía trước lớn hơn đáng kể so với các loại xe sedan hay hatchback.

Đối với xe tải và container, phần điểm mù xe ô tô này còn lớn hơn nữa so với xe hơi thông thường. Điều này sẽ tạo ra sự rủi ro khi điều khiển xe trong các khu vực có dân số đông đúc, tần suất giao thông cao, hoặc khi di chuyển qua cầu, đường dốc, hoặc trong quá trình lùi xe và đỗ xe.

Điểm mù xe ô tô phía trước đầu xe
Điểm mù xe ô tô phía trước đầu xe

Điểm mù của xe ô tô phía đuôi xe

Khoảng sáng gầm xe càng lớn thì diện tích điểm mù xe ô tô phía sau càng rộng. Khi thực hiện các thao tác như đỗ xe lùi hoặc quay xe, điểm mù này có thể gây ra nhiều trở ngại. Và sẽ đặc biệt khó khăn với các loại xe lớn như xe tải, nơi mà điểm mù sau xe có thể che khuất một phần lớn không gian phía sau, làm tăng nguy cơ va chạm.

Để giảm thiểu rủi ro này, việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ như camera lùi và cảm biến có thể giúp tăng thêm sự an toàn khi lái xe.

Điểm mù của xe ô tô phía đuôi xe
Điểm mù của xe ô tô phía đuôi xe

Điểm mù xe ô tô phía gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu là một bộ phận quan trọng đối với xe hơi, nó giúp tài xế có thể quan sát được không gian phía sau xe qua 2 bên gương. Tuy nhiên, do giới hạn về kích thước, thiết kế và cấu trúc của loại xe mà không phải bất kỳ khu vực nào phía sau xe cũng có thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu.

Ngay cả khi gương chiếu hậu được điều chỉnh ở một vị trí chính xác, vẫn không thể tránh khỏi có phần không gian điểm mù xe ô tô phía 2 bên hông xe, có thể gây nguy hiểm và dẫn đến tai nạn, đặc biệt là trong các tình huống như đổi làn đường, rẽ hoặc lùi xe.

Điểm mù xe ô tô phía gương chiếu hậu
Điểm mù xe ô tô phía gương chiếu hậu

Điểm mù của xe ô tô ở cột A

Cột A được đặt đối xứng hai bên của kính chắn gió, dù không chiếm nhiều không gian nhưng có thể tạo ra điểm mù xe ô tô. Điều này sẽ gây khó khăn cho tài xế khi thực hiện các thao tác như quẹo, đổi làn đường hoặc đổi hướng, vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái và tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn.

Cách khắc phục điểm mù ô tô

Sử dụng tư thế lái theo đúng chuẩn

Để khắc phục được điểm mù xe ô tô, tài xế cần điều chỉnh vị trí ghế và tư thế ngồi sao cho vừa tầm để quan sát nhất. Khi tư thế ngồi chuẩn, không những tạo cảm giác thoải mái cho người lái mà còn tăng cường khả năng kiểm soát và quan sát, từ đó nâng cao an toàn khi lái xe. Một tư thế ngồi chuẩn không chỉ giúp việc lái xe trở nên thuận lợi hơn mà còn đảm bảo tài xế có thể quan sát mọi góc độ một cách tốt nhất.

Khắc phục điểm mù ô tô đơn giản khi sử dụng tư thế lái chuẩn
Khắc phục điểm mù ô tô đơn giản khi sử dụng tư thế lái chuẩn

Chỉnh gương chiếu hậu tùy tình huống giao thông

Để hạn chế diện tích điểm mù xe ô tô khi quan sát qua gương chiếu hậu nhỏ nhất có thể, người lái xe cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp với từng tình huống giao thông, hoàn cảnh lái xe cụ thể. 

Các bác tài nên điều chỉnh sao cho gương chiếu hậu có tầm nhìn rộng nhất có thể để dễ dàng quan sát mọi tình huống, cảnh vật chuyển động xung quanh xe, từ đó bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và cho cả những người khác.

Ngược lại, khi cần thực hiện các thao tác lùi xe hay đỗ xe, việc điều chỉnh gương để tập trung vào phía sau và các bánh xe sẽ giúp việc này trở nên thuận lợi hơn.

Chỉnh gương chiếu hậu để khắc phục điểm mù ô tô
Chỉnh gương chiếu hậu để khắc phục điểm mù ô tô

Lắp gương cầu lồi để hạn chế điểm mù xe ô tô

Trên thị trường hiện có sẵn các gương phụ hình cầu lồi được thiết kế để gắn vào gương chiếu hậu của xe hơi, thường được biết đến với tên gọi gương khắc phục điểm mù xe ô tô. Nhờ thiết kế đặc biệt với bề mặt cong, chúng có góc nhìn rộng hơn hẳn so với gương truyền thống.

Việc trang bị thêm loại gương này giúp tài xế quan sát được rõ ràng hơn các khu vực khó nhìn ở phía sau xe, đặc biệt là những điểm mù xe ô tô thường không thấy được khi sử dụng gương chiếu hậu thông thường.

Lắp gương cầu lồi để hạn chế điểm mù xe ô tô
Lắp gương cầu lồi để hạn chế điểm mù xe ô tô

Trang bị cảm biến lùi cho xe ô tô

Trong quá trình lùi xe, hệ thống cảm biến lùi tự động cung cấp thông tin về khoảng cách giữa xe và các chướng ngại vật, phát ra cảnh báo để người lái có thể điều chỉnh kịp thời. Nhờ vào hệ thống này, việc lùi xe trở nên thuận tiện và an toàn hơn, giảm thiểu rủi ro va chạm do điểm mù xe ô tô phía đuôi xe gây ra.

Đây là một trong những tính năng thông minh được tích hợp sẵn trên phần lớn các dòng xe mới, nâng cao trải nghiệm lái xe và an toàn giao thông.

Trang bị cảm biến lùi cho xe ô tô
Trang bị cảm biến lùi cho xe ô tô

Sử dụng màn hình android tích hợp camera 360

Màn hình Android đang dần trở thành xu hướng mà bất kỳ chủ xe nào cũng muốn sở hữu, đặc biệt là những dòng màn hình có tích hợp thêm Camera 360. Inmax Việt Nam gợi ý các chủ xe nên thử lắp Màn hình của hãng Zestech – đây là thương hiệu dẫn đầu thị trường nội thất ô tô hiện nay.

Hệ thống Camera 360 của Zestech có độ phân giải sắc nét, chuẩn HD, giúp khắc phục điểm mù ô tô triệt để, các bác tài cứ yên tâm lùi đỗ, căn lề thoải mái không lo va chạm, xước xe, ngõ hẹp, đường đông cũng không còn là trở ngại. 

Đặc biệt các dòng Màn hình Zestech đều được tích hợp tính năng cảnh báo giới hạn tốc độ và hiển thị mật độ giao thông, tăng thêm độ an toàn cho chủ xe.

Sử dụng màn hình android tích hợp camera 360
Sử dụng màn hình android tích hợp camera 360

Trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô

Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô là công nghệ sử dụng các cảm biến tiên tiến để theo dõi khu vực không thể nhìn thấy trực tiếp qua gương chiếu hậu, cảnh báo người lái về sự hiện diện của phương tiện khác ở gần

Nhờ vào sự phát triển của các cảm biến và phần mềm, hệ thống này có khả năng cung cấp thông tin chính xác và kịp thời, giúp ngăn chặn tai nạn và tăng cường an toàn cho người sử dụng. Đây là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực an toàn ô tô, mang lại sự yên tâm hơn cho những chuyến đi trên đường.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về điểm mù xe ô tô, cũng như biết được 4 phân loại điểm mù thường gặp và 6 cách khắc phục hiệu quả. Nhớ rằng, việc lái xe an toàn không chỉ đòi hỏi kỹ năng, mà còn cần sự nhận biết và hiểu biết về những vấn đề như điểm mù. Hãy tiếp tục thực hành và áp dụng những kiến thức đã học để trở thành tài xế giỏi và an toàn trên mọi nẻo đường.

Truy cập vào Inmax.vn để xem thêm các bài viết liên quan:

– Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 – Tất cả những điều cần biết

– Toyota Alphard 2024 phiên bản “rẻ hơn” sắp ra mắt Việt Nam

– Tại sao ít người mua Outlander? 5 điểm trừ đáng tiếc

Đánh giá bài viết
                           
Tác giả : MINH NHẬT VŨ
                   
                   
1900 8113